เทคนิคดูแลเบาะรถยนต์ง่าย ๆ ที่คุณไม่ควรมองข้าม

23 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เทคนิคดูแลเบาะรถยนต์ง่าย ๆ ที่คุณไม่ควรมองข้าม

เทคนิคดูแลเบาะรถยนต์ง่าย ๆ ที่คุณไม่ควรมองข้าม

การดูแลรักษารถยนต์นอกจากอุปกรณ์และชิ้นส่วนสำคัญที่เราต้องใส่ใจแล้ว เบาะรถยนต์ก็ถือเป็นอีกหนึ่งส่วนประกอบที่เราไม่ควรมองข้าม เพราะเบาะรถยนต์ที่สะอาด ไร้รอยขีดข่วน ไม่มีกลิ่นอับ จะช่วยให้คุณมีความสุขกับการเดินทางระยะไกล เหมือนได้ขับรถเช่าจาก Drive Car Rental บริการเช่ารถ กทม. และจังหวัดอื่น ๆ ทั่วไทย ที่มีการดูแล และทำความสะอาดภายในมาเป็นอย่างดี ซึ่งมีเทคนิคดูแลเบาะรถยนต์ตามเบาะชนิดต่าง ๆ ดังนี้

1.เบาะหนังแท้
เบาะหนังแท้ เป็นเบาะหนังที่ทำมาจากหนังสัตว์หลายชนิด แต่ส่วนมากจะเป็นหนังวัวโดยนำมาผ่านกระบวนการฟอกและย้อมสี ข้อดีของเบาะหนังแท้คือจะนุ่มสบาย ยืดหยุ่น ไม่แข็ง ไม่ร้อน แต่ข้อเสียคือมีราคาค่อนข้างแพง ดูแลรักษายากและมีค่าใช้จ่ายในการดูแลค่อนข้างสูง เราจึงมักพบเบาะหนังแท้ในรถหรูเกรดพรีเมี่ยมเสียเป็นส่วนใหญ่

วิธีดูแลเบาะหนังแท้

  • หลีกเลี่ยงการจอดรถตากแดดที่ร้อนจัดเป็นเวลานาน เพราะจะทำให้หนังกรอบและแตกไวขึ้น ถ้าเลี่ยงไม่ได้ให้ติดฟิล์มกันแสง UV เพื่อลดอุณหภูมิภายในรถไม่ให้สูงเกินไป
  • อย่าให้เบาะหนังแท้เปียกน้ำหรือโดนความชื้นมากเกินไป เพราะหนังแท้จะดูดซึมน้ำได้ หากเกิดความชื้นก็อาจทำให้มีกลิ่นอับจากตัวแบคทีเรียหรือขึ้นราได้
  • ควรใช้ผ้าผืนเล็กชุบน้ำหมาด ๆ ทำความสะอาดคราบฝุ่นละอองแทนผ้าเปียกชุ่ม แต่หากมีคราบฝังแน่นให้ใช้น้ำยาทำความสะอาดขัดออก แล้วพึ่งลมให้แห้งให้เร็วที่สุด
  • หากเป็นไปได้ก็ควรใช้ไม้ขนไก่ปัดฝุ่นทำความสะอาดเบาะอยู่เสมอ หรือ จะใช้เครื่องดูดฝุ่นก็ได้ตามสะดวก
  • ใช้วาสลีนทาเคลือบบาง ๆ เพื่อถนอมชั้นผิวได้ ถือเป็นอีกหนึ่งเทคนิคง่าย ๆ ที่ทำได้บ่อย ไม่เป็นอันตรายต่อตัวเบาะ
  • หากทำน้ำหกเลอะเบาะหนังแท้ ให้รีบใช้ผ้าแห้งทำความสะอาดทันทีเพื่อหลีกเลี่ยงการเกิดเชื้อรา


2.เบาะหนังเทียม
เบาะหนังเทียมทำขึ้นจากหนัง PVC หรือหนังไวนิลและหนัง PU เป็นวัสดุที่ถูกผลิตขึ้นเพื่อใช้งานทดแทนหนังแท้ ประหยัดต้นทุนเพราะมีส่วนผสมจากพลาสติก มีข้อดีคือทนทาน ไม่ขาดง่าย ทำความสะอาดง่าย ไม่ซึมซับน้ำ ไม่ซึมซับฝุ่นละออง ราคาถูก แต่ข้อเสียคือจะมีความแข็งกระด้างมากกว่า นั่งแล้วไม่นุ่มสบายเหมือนหนังแท้ แถมยังสะสมความร้อนอีกด้วย เราจึงสามารถดูแลเบาะรถยนต์ง่าย ๆ ด้วยวิธีนี้

วิธีดูแลเบาะหนังเทียม

  • สามารถใช้ผ้าชุบน้ำหมาด ๆ หรือน้ำยาทำความสะอาดเบาะหนังเทียมเช็ดคราบสกปรกได้เลย 
  • แต่ถ้าทำน้ำหกเลอะให้รีบเช็ดทำความสะอาดให้แห้งทันที เพราะแม้หนังเทียมจะไม่ซึมซับน้ำ แต่ถ้าเบาะชื้นก็อาจทำให้มีเชื้อราได้เช่นกัน
  • อาจเลือกใช้เครื่องดูดฝุ่นทำความสะอาดตามซอกมุม หรือ ร่องต่าง ๆ ให้สะอาดอยู่เสมอ

3.เบาะผ้า
เบาะผ้าเป็นเบาะที่ทำมาจากวัสดุจำพวกผ้าสังเคราะห์หรือผ้ากำมะหยี่ เป็นเบาะรถยนต์ที่เรามักเห็นได้ในรถยนต์ทั่วไป มีข้อดีคือ ราคาถูก มีดีไซน์หลากหลาย ถ่ายเทความร้อนได้ดี นั่งแล้วนุ่มสบายไม่ลื่นเหมือนเบาะหนัง แต่ข้อเสียก็มีค่อนข้างเยอะ ตั้งแต่ตัวเบาะสกปรกง่าย เลอะง่าย เปื้อนง่าย แถมเมื่อเลอะแล้วก็ยังทำความสะอาดได้ยาก ทั้งยังดูดความชื้น มักมีกลิ่นและมีเชื้อราขึ้นได้หากเราดูแลเบาะรถยนต์ไม่ดี

วิธีดูแลเบาะผ้ารถยนต์

  • เลือกใช้เครื่องดูดฝุ่น ผ้า หรือแปรงขนอ่อนหมั่นทำความสะอาดเบาะอยู่เป็นประจำ เพื่อไม่ให้ฝุ่นหรือคราบสกปรกกลายเป็นครายฝังแน่น ซึ่งจะทำความสะอาดได้ยากในภายหลัง
  • หากเบาะเลอะหรือมีคราบสกปรก อาจใช้แปรงสีฟันเก่า ๆ มาขัดทำความสะอาด จากนั้นค่อยใช้ทิชชู่เช็ดทำความสะอาด หรือซับความเปียกชื้นจากคราบน้ำ
  • สามารถใช้น้ำฉีดทำความสะอาดคราบสกปรกได้เล็กน้อย ระวังอย่าให้ชุ่มเกินไป เพราะอาจทำให้เบาะขึ้นราและเหม็นอับได้
  • หากคราบสกปรกเปื้อนหรือฝังแน่นเกินไปจนคุณไม่สามารถทำความสะอาดเองได้ ควรนำรถไปที่ร้าน Car Care เพื่อซักทำความสะอาดเบาะจะดีที่สุด

การดูแลเบาะรถยนต์เป็นอย่างดี จะช่วยให้เบาะมีอายุการใช้งานที่ยาวนานขึ้น ไม่เสียรูปทรงหรือยุบง่าย สามารถนั่งในท่าที่สบายสำหรับการขับขี่ทางไกลไปพร้อม ๆ กับการดู GPS ได้อย่างสะดวก ให้คุณมีทริปที่ปลอดภัย และมีความสุขตลอดการเดินทาง

ขอบคุณข้อมูลจาก: mitsurma.com, autospinn.com

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้