ซื้อรถต้องรู้! เครื่องยนต์ดีเซลกับเบนซินต่างกันอย่างไร

854 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ศูนย์ NISSAN

ใครที่มีแผนซื้อรถยนต์แต่ยังไม่เข้าใจว่าเครื่องยนต์ดีเซลกับเบนซินคืออะไร มีความสำคัญอย่างไรกับการเลือกซื้อรถยนต์ วันนี้เราได้รวบรวมคำตอบของข้อสงสัยนี้มาฝาก โดยเครื่องยนต์ดีเซลกับเบนซินต่างกันอย่างไร มีข้อดีและข้อเสียอะไรที่คนซื้อรถต้องรู้บ้าง เราไปอ่านพร้อม ๆ กันเลยครับ


เครื่องยนต์ดีเซลกับเบนซินต่างกันอย่างไร

1.หลักการทำงาน

เบนซิน: ส่วนผสมของน้ำมันเบนซินและอากาศถูกดูดเข้าห้องเผาไหม้ หัวเทียนจะจุดประกายไฟเพื่อเผาไหม้ส่วนผสม
ดีเซล: อากาศถูกดูดเข้าห้องเผาไหม้ อากาศจะถูกบีบอัดจนร้อนขึ้นจนสามารถจุดระเบิดน้ำมันดีเซลที่ฉีดเข้ามาเองโดยไม่ต้องใช้หัวเทียน

2.ประสิทธิภาพ

เบนซิน: ประสิทธิภาพทางความร้อนต่ำ กินน้ำมันมากกว่า
ดีเซล: ประสิทธิภาพทางความร้อนสูง ประหยัดน้ำมันกว่า

3.แรงบิด

เบนซิน: แรงบิดต่ำ แรงเร่งดี เหมาะกับการใช้งานทั่วไป
ดีเซล: แรงบิดสูง เหมาะกับการบรรทุก ลาก จูง

4.เสียงและแรงสั่นสะเทือน

เบนซิน: เสียงเงียบ แรงสั่นสะเทือนต่ำ
ดีเซล: เสียงดัง แรงสั่นสะเทือนสูง

5.ราคา

เบนซิน: ราคารถและค่าบำรุงรักษาถูกกว่า
ดีเซล: ราคารถและค่าบำรุงรักษาแพงกว่า

6.มลพิษ

เบนซิน: ปล่อยมลพิษ NOx และ CO2 มากกว่า
ดีเซล: ปล่อยมลพิษ PM2.5 มากกว่า

สรุป เครื่องยนต์ดีเซลกับเบนซินแบบไหนดีกว่ากัน

จริง ๆ แล้วไม่มีเครื่องยนต์ประเภทไหนที่ดีกว่ากัน เพราะมันขึ้นอยู่กับลักษณะการใช้งานและความต้องการของแต่ละคน หากคุณเป็นคนใช้งานรถทั่วไป ต้องการความสะดวกสบาย เสียงเงียบไม่ดังมาก เราขอแนะนำเครื่องยนต์เบนซิน แต่ถ้าคุณเป็นคนใช้งานรถหนัก ต้องการรถที่ประหยัดน้ำมัน แรงบิดสูง ใช้ลากจูงได้ เครื่องยนต์ดีเซลดูจะเหมาะสมมากกว่า และด้วยเหตุผลทั้งหมดนี้เอง เราจึงสามารถสรุปได้ว่า คุณควรเลือกซื้อรถที่มีเครื่องยนต์เหมาะสมกับการใช้งาน นี่ถือเป็นวิธีเลือกที่ดีและมีประสิทธิภาพมากที่สุดครับ


อ่านมาถึงตรงนี้ทุกคนคงจะทราบกันแล้วนะครับว่าเครื่องยนต์ดีเซลกับเบนซินต่างกันอย่างไร หวังว่าข้อมูลทั้งหมดที่เรารวบรวมมานี้จะเป็นประโยชน์ต่อทุกคนบ้างไม่มากก็น้อยนะครับ และอย่าลืมว่าเมื่อไหร่ที่รถยนต์มีอาการผิดปกติจนไม่สามารถใช้งานได้เหมือนเคย เราควรนำรถเข้าตรวจเช็กสภาพที่อู่หรือศูนย์บริการ เพื่อตรวจสอบอาการสึกหรอของชิ้นส่วนภายในที่อาจเกิดขึ้น หากมีปัญหาหรือมีอะไรที่ต้องรีบแก้ไข เราจะได้ซ่อมแซมและเปลี่ยนอุปกรณ์ใหม่ได้อย่างทันท่วงทีครับ อย่างไรก็ดี สำหรับลูกค้า Nissan SMT คุณสามารถขับรถเข้ามาเช็กอาการได้ที่ศูนย์นิสสัน SMT Thailand ทุกสาขา เรามีช่างผู้ชำนาญพร้อมให้บริการและให้คำปรึกษาทุกเรื่องเกี่ยวกับเครื่องยนต์

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้