แนะวิธีใช้ “จีพีเอส” อย่างไรให้ปลอดภัยไม่หลงทาง

267 จำนวนผู้เข้าชม  | 

จีพีเอส: เทคโนโลยีที่ช่วยป้องกันการขโมยรถและการหายไปของรถ

แนะวิธีใช้ “จีพีเอส” อย่างไรให้ปลอดภัยไม่หลงทาง

จีพีเอสหรือ GPS (Global Positioning System) นับเป็นอีกหนึ่งเทคโนโลยีที่ช่วยอำนวยความสะดวกอย่างยิ่งในการนำทางสำหรับผู้ใช้รถใช้ถนน สามารถระบุตำแหน่งได้โดยอิงตามจังหวัด และพื้นที่ทั่วโลก ซึ่งมีประโยชน์ในการนำทาง หาเส้นทางเดินทาง และค้นหาสถานที่ต่างๆ ได้อย่างง่ายดาย แต่ที่ผ่านมาก็ยังพบว่ามีหลายเหตุการณ์สลดที่เกิดขึ้นจากการใช้ “จีพีเอส” บางรายหลงทาง ขณะที่บางรายเคราะห์ร้ายกว่านั้นจนถึงขั้นเสียชีวิตเลยก็มี ดีดี เจเนอรัล คอร์ปอเรชั่น ได้รวบรวมวิธีการใช้จีพีเอสให้ปลอดภัยดังนี้

1. รอให้เนวิเกเตอร์ล็อกสัญญาณจีพีเอสก่อนเดินทางเพื่อป้องกันการผิดพลาด หลังจากนั้นจึงใส่จุดหมายปลายทาง

2. อัปเดตแผนที่: อัปเดตแผนที่เป็นสิ่งสำคัญในการใช้งาน GPS โดยเฉพาะเมื่อคุณต้องการใช้งานในพื้นที่ที่คุณไม่คุ้นเคย ให้ตรวจสอบและอัพเดทแผนที่ให้เป็นปัจจุบันเสมอ ให้แน่ใจว่าอุปกรณ์ GPS ของคุณได้รับการอัปเดตเป็นระยะๆ  เพราะบางครั้งจะมีการเปลี่ยนแปลงทาง via หรือเส้นทาง หรือสถานที่ใหม่ๆ ที่ยังไม่ได้ถูกบันทึกลงในระบบ GPS เช่นโรงเรียน ร้านค้าใหม่ ฯลฯ เพื่อป้องกันความผิดพลาดในการนำทาง

3. อ่านคู่มือการใช้งาน: ควรอ่านคู่มือการใช้งานอย่างละเอียดก่อนเริ่มใช้งาน GPS โดยเฉพาะการใช้งานฟังก์ชันแต่ละอย่าง เพื่อป้องกันการใช้งานไม่ถูกต้อง

4. ตั้งค่า GPS ให้ถูกต้อง: ก่อนที่จะใช้งาน GPS ควรตรวจสอบการตั้งค่าเบื้องต้นของ GPS เช่น ภาษา ระบบเสียง เวลา เป็นต้น และแนะนำให้เปิดฟังก์ชั่น "คำแนะนำเสียง" เพื่อช่วยนำทางในการขับรถได้อย่างปลอดภัย

5. ระมัดระวังขณะขับขี่: แม้ว่า GPS จะช่วยให้คุณนำทางได้อย่างถูกต้อง แต่คุณต้องระมัดระวังเวลาขับเสมอ อย่างเช่นอย่าหันมองไปที่หน้าจอ GPS เป็นเวลานาน หรือปิดตาตลอดเวลา การใช้งาน GPS ขณะขับขี่ควรปฏิบัติตามกฎจราจรอย่างเคร่งครัดและไม่สร้างความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ อย่าเล่นอุปกรณ์ GPS ขณะขับขี่และจำกัดความเร็วในการค้นหาทางออก

6. ใช้ฟังก์ชันการนำทางเสียง: ฟังก์ชันการนำทางเสียงจะช่วยให้คุณไม่ต้องมองหาที่บนหน้าจอของอุปกรณ์ GPS และเพิ่มความปลอดภัยให้กับการขับขี่ของคุณ อย่าละเลยสัญญาณเตือน ในกรณีที่มีสัญญาณเตือนจาก GPS ให้ตรวจสอบก่อนดำเนินการต่อ เพราะอาจมีข้อบกพร่องของแผนที่หรือข้อมูลในระบบ GPS

7. เพื่อความปลอดภัยหลีกเลี่ยงการนำทางแบบ Shortest Route หรือหาทางที่ใกล้ที่สุด เพราะบ่อยครั้งจะพาเข้าป่าหรือลงน้ำซึ่งเป็นอันตรายถึงชีวิตได้ โดยแนะนำให้ปรับเป็นแบบ Quickest Route ที่เน้นวิ่งบนถนนเส้นหลักจะปลอดภัยกว่า

8. ตรวจสอบและใช้แผนที่ที่ถูกต้อง: การใช้แผนที่ที่ถูกต้องเป็นสิ่งสำคัญในการนำทาง GPS ในการตรวจสอบแผนที่ควรตรวจสอบเส้นทางที่แนะนำโดย GPS เพื่อให้แน่ใจว่าเส้นทางเป็นถนนที่คุณต้องการใช้

9. ทราบเส้นทางล่วงหน้า: ก่อนออกเดินทาง ควรศึกษาเส้นทางที่จะเดินทางล่วงหน้า และแนะนำให้เรียนรู้เส้นทางหลักๆ ด้วยการดูแผนที่ หรือใช้แอปพลิเคชันช่วยตรวจสอบเส้นทาง วางแผนล่วงหน้าและฝึกใช้ระบบนำทางให้ชำนาญและต้องรู้จักเสียงเตือนต่างๆ บนแผนที่

อย่างไรตามนอกจาก 9 ข้อนี้สิ่งที่สำคัญที่สุดคือสติและการรอบครอบไม่ประมาทเพื่อความปลอดภัยเป็นดีที่สุดด้วยความห่วงใยจาก บริษัท ดีดี เจเนอรัล คอร์ปอเรชั่น จำกัด 080-2956052 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้