ระบบจัดการโลจิสติกส์ - ป้องกันรถหาย ติดตามสถานะรถ

291 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ระบบจัดการโลจิสติกส์ - ป้องกันรถหาย ติดตามสถานะรถ

GPS คืออะไร

สำหรับคนทั่วไปที่ไม่ค่อยได้มีความเชื่อมโยงหรือรู้จักกับแวดวง GPS มากนัก จะรู้จักหน้าที่ของ GPS ในการบอกเส้นทาง บอกพิกัด ระยะทาง ระยะเวลา เท่านั้น  ทว่าจริงแล้วเรื่องของ GPS เองยังมีความน่าสนใจต่างๆ ให้ได้เรียนรู้กันอีกมาก อย่างอุปกรณ์ชนิดหนึ่งที่คนไม่เคยใช้ก็อาจไม่รู้จักแต่จริงแล้วมันคืออุปกรณ์สำคัญอันเกี่ยวข้องกับ GPS อย่างมาก สิ่งที่ว่านั้นคือ GPS Tracker

การติดตามด้วยระบบ GPS


GPS Tracker หรือเรียกเป็นภาษาไทยว่า GPS ติดตาม นั้น เป็นอุปกรณ์ติดตามตำแหน่งด้วย ดาวเทียม GPS อุปกรณ์ดังกล่าวสามารถทำหน้าที่คำนวณตำแหน่งที่ตั้ง พิกัด จากการส่งสัญญาณระหว่างดาวเทียมกับตัวอุปกรณ์ หรือยังสามารถส่งพิกัดออกไปสู่อุปกรณ์อื่น ๆ ได้อีก โดยใช้ระบบการสื่อสารต่างๆ

การส่งข้อมูลพิกัดตำแหน่งนั้น ขึ้นอยู่กับความสามารถของ GPS Tracker นั้น ๆ ว่าจะมีรูปแบบการส่งสัญญาณหรือข้อมูลในรูปแบบใด ซึ่งในบางอุปกรณ์จะสามารถติดตามความเคลื่อนไหวต่าง ๆ ได้เช่น การใช้ความเร็ว, ระยะทางการเคลื่อนที่, การเช็คประวัติการเดินทางย้อนหลัง, ระบุตำแหน่ง เป็นต้น

มากกว่าการติดตามเพียงอย่างเดียว
รู้หรือไม่ว่าจริงแล้ว GPS Tracker ไม่ได้ทำหน้าที่แค่เก็บข้อมูลตำแหน่งอย่างเดียว เพราะมีการพัฒนาอุปกรณ์ GPS Tracker ให้บันทึกข้อมูลต่างๆ จากเซนเซอร์อื่นๆ ได้อีก เช่น เซนเซอร์วัดแรงต้านไฟฟ้า, เซนเซอร์วัดอุณหภูมิ, ระบบอ่านข้อมูลประเภทอื่นๆ รวมถึงเรื่องการถ่ายภาพดิจิตอล ซึ่งข้อมูลต่างๆ ที่ GPS Tracker ได้ทำการบันทึกเอาไว้จะสามารถส่งต่อออกมาได้เพื่อนำไปใช้งานส่วนอื่นต่อไป

ในส่วน GPS Tracker กับเรื่องของการใช้งานอินเตอร์เน็ต ทุกวันนี้อุปกรณ์ดังกล่าวได้ถูกพัฒนาให้ทำงานเชื่อมต่อเข้ากับอินเตอร์เน็ตได้ ทำให้สามารถส่งผ่านข้อมูลตำแหน่งและข้อมูลส่วนอื่นๆ ที่ถูกบันทึกเอาไว้ได้ง่ายขึ้น เพียงแค่ทำการส่งผ่านระบบอินเตอร์เน็ตไปถึงกลุ่มผู้ใช้งานโดยตรง หรือการส่งผ่านข้อมูลไปยังผู้ให้บริการ GPS Tracking Server เอาไว้บันทึกข้อมูลนำไปวิเคราะห์ พร้อมแสดงข้อมูลต่างๆ ต่อไป



ว่าด้วยเรื่องของ GPS Tracking Server


เพื่อให้เกิดความสะดวกในการติดตามมากขึ้นผ่านระบบอุปกรณ์อย่าง GPS Tracker ด้วยระบบอินเตอร์เน็ต จึงเกิดการพัฒนา GPS Tracker Server ขึ้นมา เหตุผลเพื่อต้องการบันทึกข้อมูลพิกัดตำแหน่ง ความเร็ว พร้อมด้วยข้อมูลต่างๆ ที่เซนเซอร์ได้อ่านออกมาจากอุปกรณ์ภายนอก แล้วนำมาแสดงเป็น Real Time Tracking มีความสามารถในการแสดงตำแหน่งพร้อมข้อมูลของ GPS Tracker ได้ในทันที พร้อมกันนี้ยังสามารถแสดงเรื่องของเส้นทางที่บันทึกไว้หรือรายงานการวิเคราะห์จากข้อมูลเพื่อประโยชน์ส่วนอื่นๆ ต่อไป

การติดตั้ง GPS ติดตามรถเช่า รถตู้ รถแท็กซี่ รถจักรยานยนต์ และอื่นๆ
พื้นฐานการติดตั้งเหล่านี้เผื่อกรณีว่าเกิดรถหาย มีการใช้งานเกินกำหนดระยะเวลา และอื่นๆ ที่เจ้าขององค์กรมองแล้วว่าจะสร้างความเสียหายให้กับเขาก็จะได้ใช้งานกัน โดยสิ่งที่ได้เมื่อมีการติดกับรถเช่าเหล่านี้คือ



ดูตำแหน่งรถปัจจุบันได้ตลอดเวลา ไม่ต้องห่วงเรื่องรถหาย


ใช้สำหรับตรวจสอบพฤติกรรมการขับขี่ของผู้ขับขี่ไม่ว่าจะเป็นเรื่องความเร็ว การขับขี่ในเส้นทางที่กำหนด
ตรวจสอบตำแหน่งที่รถจอดป้องกันนำเอาอะไหล่หรืออุปกรณ์ต่างๆ ในรถไปขาย
สั่งให้มีการตัดระบบสตาร์ทกรณีไม่มีการคืนรถหรือมีการนำรถออกไปใช้งานนอกพื้นที่กำหนด
สามารถเข้าใช้งานจากคอมพิวเตอร์ได้ทุกเครื่องเพียงแค่เชื่อมต่อระบบอินเตอร์เน็ต
หรือจะเลือกเข้าใช้งานผ่านสมาร์ทโฟนทุกรุ่นก็ไม่ใช่ปัญหาเลยแม้แต่นิดเดียว


กรณีเป็นรถบรรทุกมีการบอกตำแหน่งพร้อมพิกัดพื้นที่ สถานะเครื่องยนต์ การใช้ความเร็ว อุณหภูมิของห้องขนส่งสินค้า ปริมาณน้ำมันในถัง รวมถึงการเปิดปิดการใช้งานอุปกรณ์ต่างๆ และการเดินเครื่องจักรในรถ จากข้อมูลตรงนี้เององค์กรสามารถตรวจสอบการทำงานชองพนักงานขับรถได้เลย
ข้อมูลของบันทึกการใช้งานรถที่จะได้จาก GPS Tracker คือ ไม่ให้รถวิ่งออกนอกเส้นทาง หมดปัญหาการแวะจอด หยุดรถ เพื่อดึงเวลา ควบคุมความเร็วในการขับขี่ ป้องกันการขโมยน้ำมันเพราะรถเหล่านี้มีถังน้ำมันขนาดใหญ่ ทำให้การถ่ายเทน้ำมันไปใช้เป็นเรื่องง่าย ช่วยตรวจสอบการเติมน้ำมันว่าเต็มถังจริงหรือไม่ เติมไปเท่าไหร่ ช่วยประหยัดน้ำมันเมื่อจอดติดเครื่องไว้นานๆ
การทำงานของอุปกรณ์ GPS Tracker สำหรับการติดตามรถ
ตัวอุปกรณ์ GPS Tracker จะถูกติดตั้งผ่านช่างผู้ชำนาญ โดยเป็นการติดตั้งเอาไว้ที่ตัวรถ
ข้อมูลต่างๆ ของการใช้งานรถจะถูกส่งผ่านระบบอินเตอร์เน็ตได้
ข้อมูลจะถูกบันทึกเอาไว้ในเซิร์ฟเวอร์ตามแต่คำสั่งที่ระบบได้สั่งการเอาไว้ เช่น ทุกๆ 30 วินาที หรือทุก 5 นาที เมื่อรถจอด


คนใช้งานสามารถทำการล็อกอินเพื่อเข้าใช้งานผ่านระบบอินเตอร์เน็ตได้ตลอด 24 ชม. ใช้ดูตำแหน่งตอนปัจจุบันหรือตำแหน่งตอนต่างๆ ที่ GPS Tracker บันทึกเอาไว้ได้
สามารถดูเส้นทางพร้อมสั่งรายงานย้อนหลังได้ตามกำหนดของแต่ละรุ่น
เรื่องราวน่าสนใจเกี่ยวกับ GPS Tracker ที่หลายคนยังไม่รู้คงได้เข้าใจกันอย่างดีแล้วว่ามันคืออะไร เป็นอีกเรื่องราวของระบบ GPS ที่น่าสนใจและมีความสำคัญต่อการใช้รถทุกประเภทอย่างมากทีเดียว

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้