GPS ติดตามรถยนต์ รถบรรทุก ดีหรือไม่อย่างไร?

240 จำนวนผู้เข้าชม  | 

GPS ติดตามรถยนต์ รถบรรทุก ดีหรือไม่อย่างไร?

GPS ติดตามรถยนต์ รถบรรทุก ดีหรือไม่อย่างไร?


การใช้รถยนต์ ถือเป็นส่วนสำคัญในการดำเนินชีวิตในแต่ละวันของเราไปแล้ว ไม่ว่าจะเป็นบุคคลทั่วไป หรือบริษัท ก็ต่างมีการใช้รถยนต์ในการดำเนินการในหลาย ๆ ด้าน การเดินทางไปสถานที่ต่าง ๆ หรือการดำเนินธุรกิจ โดยเฉพาะการใช้รถยนต์ในธุรกิจด้านขนส่ง การใช้ GPS ติดตามรถยนต์ สามารถช่วยให้มีผลการดำเนินงานที่ดีขึ้นได้


ติดตามรถยนต์ หากถูกโจรกรรมหรือหายไป!


เป็นเรื่องที่สามารถพบเห็นได้ทั่วไปกับข่าวการโจรกรรมรถยนต์ และสารพัดวิธีที่เหล่าโจรจะใช้ในการโจรกรรมรถยนต์สุดรักของคุณ ไม่ว่าจะเป็นรถเก่าอายุหลายปี หรือรถใหม่ป้ายแดงราคาแพง ก็ตกเป็นเป้าหมายได้เช่นกัน

โดยเฉพาะระบบป้องกันการโจรกรรมหรือสัญญาณกันขโมย ก็แทบใช้ไม่ได้ผลอะไร เพราะโจรเหล่านี้มีวิธีที่จะจัดการกับระบบป้องกันเหล่านี้ด้วยวิธีการต่างๆ ดังนั้นการที่เราจะทราบว่ารถเรากำลังถูกขโมยในขณะที่กำลังนั่งเอ็นจอยในโรงภาพยนตร์อยู่นั้นแทบเป็นไปไม่ได้เลย

ด้วยระบบ GPS ติดตามรถยนต์ของ คาร์แทรค นี้จะช่วยแจ้งให้คุณทราบว่า รถของคุณกำลังถูกสตาร์ทเครื่องหรือขับออกจากจุดที่คุณจอดไว้ และติดตามตำแหน่งที่่รถของคุณกำลังวิ่งไปได้ โดยที่คุณสามารถแจ้งเจ้าหน้าที่ คาร์แทรค เพื่อทำการตัดสตาร์ท และกู้คืนรถยนต์ของคุณกลับมา


ระบบ GPS ติดตาม (GPS Tracking System)


เป็นระบบรับส่งข้อมูลด้วยพิกัดระหว่างอุปกรณ์ที่ส่งสัญญาณเพื่อบอกตำแหน่งไปยังดาวเทียมที่มีความแม่นยำสูงมากกว่า 3 ดวงขึ้นไปและส่งกลับมา เปนพิกัดตัวเลขที่จะสามารถระบุได้ว่า อุปกรณ์ที่ส่งสัญญาณอยู่นั้น อยู่จุดใดของโลก

และการนำระบบ GPS ติดตาม มาประยุกต์ใช้กับยานพาหนะอย่างรถยนต์นั้น เป็นที่แพร่หลายและนิยมเป็นอย่างมาก เพราะรถยนต์นับเป็นทรัพย์สินที่มีค่าและมันยังถูกใช้งานในรูปแบบที่ต้องเคลื่อนที่ไปสถานที่ต่าง ๆ ตลอดเวลา การที่เราสามารถติดตามรถยนต์ที่เป็นทรัพย์สินของเราหรือขององค์กรนั้นจึงมีความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง


GPS ติดตาม เป็นได้มากกว่าแค่เป็น GPS ติดตามรถยนต์


เทคโนโลยี GPS ได้ถูกพัฒนามาอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้สามารถใช้งานได้หลายรูปแบบ และประโยชน์ของ GPS นั้นไม่ได้มีแค่เพียงการติดตามรถยนต์หรือยานพาหนะเพียงอย่างเดียว GPS ยังถูกประยุกต์ให้มีการใช้ประโยชน์ในด้านอื่น ๆ อีกมากมาย

ระบบ GPS มีส่วนประกอบหลักคร่าว ๆ คือ อุปกรณ์ที่รับส่งสัญญาณหรือฮาร์ดแวร์ (Hardware), ดาวเทียม GPS, เซิฟเวอร์, ซอฟแวร์แสดงผลที่ทำงานร่วมกับระบบ GPS และอาจมีเสาหรือจุดขยายสัญญาณต่าง ๆ ซึ่งส่วนประกอบเหล่านี้ได้ถูกปรับปรุงดัดแปลงเพื่อการใช้งานที่หลากหลาย

ระบบ GPS ยังถูกนำมาใช้ในชีวิตประจำวันของเรามากขึ้นอย่างไม่รู้ตัว ไม่ว่าจะเป็นการเปิดแผนที่บนสมาร์ทโฟนต่าง ๆ เพื่อนำทาง, การค้นหาร้านค้าหรือสถานที่ต่าง ๆ, การติดตามผู้สูงอายุหรือเด็ก ๆ, การติดตามสัตว์เลี้ยง, ใช้ในเชิงกิจกรรมทั่วไป เช่น การแข่งขันมาราธอน หรือแรลลี่ เป็นต้น

ซึ่งอุปกรณ์หรือฮาร์ดแวร์ที่ใช้นั้น ก็จะมีรูปแบบต่างกันไป ตามการออกแบบทั้งตัวอุปกรณ์และซอฟแวร์ที่ใช้ จะถูกพัฒนาให้ใช้งานตามจุดประสงค์ และขึ้นอยู่กับบริษัทที่ผลิตอีกด้วย ดังนั้นในเรื่องของความเสถียรและแม่นยำก็จะต่างกันออกไปตามยี่ห้อ

การทำงานของระบบ GPS ติดตาม (GPS Tracking System) นั้นมีทั้งแบบใช้ เซิร์ฟเวอร์ (Server) ที่เสียค่าบริการรายเดือน แบบซิมการ์ด (SIM Card) เพื่อทำงานร่วมกับสัญญาณโทรศัพท์ หรือเชื่อมต่อกับ อินเตอร์เน็ต (Internet)

ซึ่งมีระบบการทำงาน 2 แบบเช่นกัน:

GPS Tracking แสดงตำแหน่งเรียลไทม์ (Real Time)
ทำงานโดยแจ้งตำแหน่งผ่านแอพพลิเคชั่น, เว็บไซต์ หรือแพลตฟอร์มของผู้ให้บริการ ผ่านเซิร์ฟเวอร์ที่มีการดูแล และการติดต่อขอความช่วยเหลือด้านการบริการต่าง ๆ ซึ่งคุณอาจจำเป็นจะต้องเสียค่าใช้จ่ายรายเดือนให้กับผู้ให้บริการนั้น ๆ และต้องการไฟเลี้ยงเพื่อแสดงตำแหน่งได้ตลอดเวลา

ส่วนมากจึงใช้ติดรถยนต์เชิงพาณิชย์ ใช้ติดตามรถยนต์ตามองค์กรต่าง ๆ หรือรถยนต์ราคาแพง ซึ่งมีฟีเจอร์อื่น ๆ ให้เลือกใช้งานเพิ่มเติมอีกมากมาย และในปัจจุบันก็เริ่มเป็นที่นิยมในกลุ่มบุคคลทั่วไปมากยิ่งขึ้น

GPS Tracking แสดงตำแหน่งไม่เรียลไทม์หรือกึ่งเรียลไทม์

ทำงานโดยแจ้งตำแหน่งผ่าน SMS และอาจไม่มีค่าบริการรายเดือน นิยมติดตั้งในรถยนต์ทั่วไปหรือมอเตอร์ไซค์ เมื่อผู้ใช้ต้องการที่จะทราบตำแหน่งของรถให้ส่งข้อความ SMS ผ่านมือถือเพื่อให้ตั้งอุปกรณ์ GPS แจ้งพิกัดกลับมา

การใช้งานแบบกึ่งเรียลไทม์อาจะเกิดความยุ่งยากและไม่แม่นยำพอที่เราจะติดตามตำแหน่งที่อยู่ปัจจุบันได้จริงๆ เพราะอาจจะคลาดเคลื่อนได้มากกว่าแบบเรียลไทม์มาก และหากอุปกรณ์มีปัญหาก็ไม่สามารถส่งเคลมหรือมีศูนย์บริการช่วยเหลือได้

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้