รถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า สามารถแก้ไขปัญหาฝุ่น PM2.5 ได้

459 จำนวนผู้เข้าชม  | 

รถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า สามารถแก้ไขปัญหาฝุ่น PM2.5 ได้

รถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า สามารถแก้ไขปัญหาฝุ่น PM2.5 ได้


ก่อนอื่นต้องทำความเข้าใจกันก่อนว่า PM ย่อมาจาก Particulate Matters เป็นคำเรียกค่ามาตรฐานของฝุ่นละอองขนาดเล็กที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ โดยฝุ่นชนิดนี้จะมีอนุภาคขนาดเล็ก ไม่สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า มีเส้นผ่านศูนย์กลางเฉลี่ยน้อยกว่า 2.5 ไมโครเมตร แขวนลอยอยู่ในอากาศรวมกับไอน้ำ ควัน และก๊าซต่าง ๆ ถึงจะเป็นเพียงฝุ่นละอองขนาดจิ๋วแต่เมื่ออยู่รวมกันจะเกิดเป็นภาพหมอกควันขนาดใหญ่

แม้ว่าฝุ่น PM2.5 จะมีขนาดที่เล็กมาก แต่ความร้ายกาจของฝุ่นชนิดนี้ไม่ได้เล็กน้อยเลย ฝุ่นละออง PM2.5 ถือเป็นมลพิษต่อสุขภาพของมนุษย์ตามที่องค์การอนามัยโลกให้ความสำคัญและออกมาแจ้งเตือนให้ทราบ เพราะเป็นฝุ่นที่มีขนาดเล็กมาก เส้นผมที่ว่ามีขนาดเล็กแล้ว เจ้า PM2.5 ยังเล็กกว่าเส้นผมถึง 20 เท่า ทำให้เล็ดลอดผ่านขนจมูกเข้าสู่ปอด และหลอดเลือดได้ง่าย ส่งผลเสียต่อร่างกายในระยะยาว


เหตุผลที่ทำให้รถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าคือทางออกการลดฝุ่น PM2.5


1. ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า

ต้องทำความเข้าใจกันก่อนว่ารถจักรยานยนต์ไฟฟ้าหรือมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้านั้นขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า ทำให้ไม่ต้องใช้น้ำมันในการเป็นเชื้อเพลิงเพื่อขับเคลื่อนไฟฟ้า เมื่อไม่มีการใช้น้ำมันผลต่อมาก็คือไม่เกิดควันเสียจากการสันดาปกันของเครื่องยนต์ เนื่องจากรถพลังงานไฟฟ้านั้นไม่ต้องผ่านการสันดาปของเครื่องยนต์เพื่อให้ตัวรถขับเคลื่อนได้นั่นเอง

2. ลดการใช้ทรัพยากรโลกอย่างน้ำมัน

สำหรับข้อนี้เป็นอะไรที่สำคัญอย่างมาก เนื่องจาก “น้ำมัน” นั้นคือตัวช่วยที่ทำให้รถแบบปกติทั่วไปสามารถขับเคลื่อนได้นั่นเอง ซึ่งข้อดีส่วนนี้ของน้ำมันทำให้เกิดผลกระทบเป็นอย่างมาก ไม่เพียงแต่ทรัพยากรโลกที่ร่อยหรอลงเพียงอย่างเดียว แต่การใช้น้ำมันยังส่งผลให้เกิดฝุ่น PM2.5 เพิ่มขึ้นอีกด้วย การใช้รถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าจึงกลายเป็นคำตอบที่ดีที่สุดสำหรับเรื่องนี้

3. อายุการใช้งานยาวนาน

ต้องทำความเข้าใจกันก่อนว่ารถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้านั้นมีการทำงานของเครื่องยนต์ที่แตกต่างจากรถปกติทั่วไป กล่าวคือรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าไม่ต้องผ่านการสันดาปกันของเครื่องยนต์ ทำให้อายุการใช้งานของรถประเภทนี้ยาวนานกว่ารถแบบทั่วไปนั่นเอง

4. ประหยัดค่าใช้จ่าย

เนื่องจากปัญหาทรัพยากรอย่างน้ำมันเริ่มมีปริมาณที่ร่อยหรอลง ทำให้ราคาน้ำมันนั้นเพิ่มสูงขึ้น สวนทางกับราคาค่าไฟซึ่งเป็นแหล่งพลังงานที่ช่วยขับเคลื่อนรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า จะดีกว่าไหมหากคุณเปลี่ยนมาใช้รถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า นอกจากจะช่วยลดรายจ่ายอย่างค่าน้ำมันแล้ว ยังช่วยลดความถี่ในการจ่ายค่าซ่อมบำรุงรถบ่อย ๆ อีกด้วย เนื่องจากการทำงานของมอเตอร์รถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าไม่ต้องทำการสันดาปกันนั่นเอง

 5. เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

เนื่องจากไม่ต้องใช้น้ำมัน หรือก๊าซในการเผาไหม้ จึงทำให้รถไฟฟ้าแทบจะไม่ปล่อยมลพิษออกมาเลย

6. ค่าใช้จ่ายในการซ่อมบำรุงน้อย

เพราะรถไฟฟ้ามีกลไกลในการขับเคลื่อนไม่มาก เท่ารถที่ใช้เชื้อเพลิงน้ำมัน ทำให้ไม่ต้องคอยบำรุงรักษา หรือเปลี่ยนถ่ายน้ำมันอีกด้วย


 สนใจติดต่อ 080-2956052

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้