gps งานสํารวจ

518 จำนวนผู้เข้าชม  | 

gps งานสํารวจ

 '3 วิธีสำรวจ ช่างสำรวจทุกคนต้องรู้ไว้ ! '

เพราะพื้นฐานคือรากฐานสำคัญของคนทุกคน แม้แต่ช่างอย่างเราๆ เพื่อจะได้เข้าใจพื้นฐานงานสำรวจ-รังวัดกัน ซึ่งการแบ่งประเภทสามารถทำได้หลากหลาย แต่สำหรับบทความนี้ จะแบ่งวิธีการหา-อุปกรณ์/เครื่องที่ใช้ มีรูปประกอบอ่านง่ายๆ ชิวๆไม่เกิน 5 นาที

  ไม่ว่าใครก็ควรมีโอกาสได้เรียนรู้โดยเฉพาะเรื่องพื้นฐานสำคัญ ช่างแว่นเลยจะมาแนะนำ '3 วิธีสำรวจ ช่างสำรวจทุกคนต้องรู้ไว้ ! ' เพื่อจะได้เข้าใจพื้นฐานงานสำรวจ-รังวัดกัน ซึ่งการแบ่งประเภทสามารถทำได้หลากหลาย แต่สำหรับบทความนี้ จะแบ่งวิธีการหา-อุปกรณ์/เครื่องที่ใช้ครับ

Ground Survey: สำรวจโดยวัดบนพื้นดิน
    วิธีการนี้ถือได้ว่าเป็นการสำรวจยอดนิยมอันดับหนึ่งของวิศวกรรมก็ว่าได้โดยการสำรวจบนพื้นดินนั้นส่วนจะเป็นการวัดระยะทางจุดพิกัดหรือวัดมุมแนวในพื้นที่ต่างๆของโครงการ สถานก่อสร้าง

     ส่วนเครื่องมือสำรวจประเภทนี้ก็จะหนีไม่พ้นความคุ้นเคยกันที่ดีของช่างสำรวจอย่างเราๆ เช่น กล้องเซอร์เวย์ Total Station กล้องวัดระดับ กล้องวัดมุม รวมถึงอุปกรณ์เสริมงานสำรวจต่างๆ อาทิ ล้อวัดระยะทาง ไม้สต๊าฟ เครื่องมือเลเซอร์ยิงแนว เป็นต้น

Aerial Survey: สำรวจด้วยภาพถ่ายทางอากาศ
     วิธีการสำรวจด้วยภาพทางอากาศได้รับความนิยมและ ถูกใช้งานน้อยสุดหากเทียบกับวิธีการอื่นๆ เพราะนอกจากหน้าที่ทำสำรวจเพื่อการทำแผนที่ภูมิวิธีการสำรวจนี้ มักจะเป็นตัวสำรองของวิธีการสำรวจแบบภาคพื้นดินซะมากกว่า ซึ่งภาพถ่ายนั้นสามารถมาจากเครื่องบิน เฮลิคอปเตอร์ หรือ โดรนก็ได้

     หลังจากนั้นภาพถ่ายทางอากาศจะถูกนำมาใช้ 2 ลักษณะวิธี คือ การแปลภาพถ่าย (Photo Interpretation) และ การวัดตำแหน่งบนภาพถ่าย (Photogrammetry)

    ส่วนอุปกรณ์ที่ใช้ในงานสำรวจด้วยภาพถ่ายทางอากาศ ที่รู้จักกันหลักๆเลย ก็จะมีเครื่องคำนวณพื้นที่บนแผนที่ (Planimeter), เครื่องวัดระยะทางบนแผนที่ (Map Meter) และกล้องอ่านภาพถ่ายทางอากาศ ซึ่งตามปกติแล้ว อุปกรณ์พวกเฉพาะทางพวกนี้ จะค่อนข้างหายาก แต่ทางบริษัทCST นั้น สามารถตอบโจทย์ความต้องการของช่างสำรวจที่กำลังหาได้ครับ

Remote Sensing and Global Positioning System; GPS: สำรวจด้วยภาพถ่ายทางดาวเทียม หรือหาพิกัดตำแหน่งด้วยดาวเทียม
     เป็นงานสำรวจด้วยข้อมูลจากดาวเทียมฟังดูค่อนข้างทันสมัย ทว่ารู้หรือไม่ในสมัยก่อนวิธีการนี้เป็นวิธีที่ได้รับการยอมรับน้อยที่สุด เนื่องจากความไม่ค่อยแม่นยำของข้อมูลดาวเทียม จึงไม่สามารถนำมาใช้ในงานด้านวิศวกรรมได้

     กลับกันในปัจจุบันที่ความสเถียรและถูกต้องมาเป็นอันดับต้นๆ ในการหาตำแหน่งพิกัดนั่นทำให้แม้แต่GPSตัวเล็กๆเอง ก็เพียงพอสำหรับการทำงานสำรวจ รวมถึงประยุกต์ใช้งานในด้านอื่นๆอีกมากมาย

ในวงการช่างสำรวจนอกจาก GPS แล้ว GNSS; อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์รับสัญญาณดาวเทียม ก็เป็นอีกหนึ่งพระเอกหลักในงานสำรวจประเภททำแผนที่เลยก็ว่าได้ โดยอุปกรณ์ที่เป็นแบรนด์ระดับโลกได้มาตราฐานสากลที่คุ้นเคย ก็ไม่พ้น GARMIN, SUUNTO, SANDING หรือแม้แต่แบรนด์ยุโรปน้องใหม่ GEOMAX ของ CST เราก็ยังมีจัดจำหน่าย พร้อมสอนวิธีใช้งาน

  ถึงแม้ 3 วิธีสำรวจช่างสำรวจทุกคนต้องรู้ไว้ ! จะค่อนข้างเบสิคและคิดว่าช่างหลายๆคน น่าจะรู้ลึกกว่านี้อีกก็ว่าได้ แต่ช่างแว่นไม่อยากให้เด็กรุ่นใหม่ ๆ ขาดพื้นฐานสำคัญเหล่านี้ รวมถึงเปิดโอกาสให้คนได้เรียนรู้ในช่วงยุคโควิด-19 แบบนี้ด้วยครับ
     สรุปแบบให้จำง่ายๆเลยก็คือ “ด.อ.ดท.” | 1.สำรวจบนพื้นดิน  2.สำรวจด้วยภาพทางอากาศ  3.สำรวจด้วยภาพและพิกัดจากดาวเทียม

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้