รถสามล้อไฟฟ้า ควรใช้เป็นแบตเตอรี่ประเภทไหนดี

697 จำนวนผู้เข้าชม  | 

รถสามล้อไฟฟ้า ควรใช้เป็นแบตเตอรี่ประเภทไหนดี

รถสามล้อไฟฟ้า ควรใช้เป็นแบตเตอรี่ประเภทไหนดี


“แบตเตอรี่” หนึ่งในอุปกรณ์ที่มีส่วนช่วยให้รถสามล้อไฟฟ้าสามารถขับเคลื่อนไปข้างหน้าได้ โดยแบตเตอรี่จะทำหน้าที่ป้อนกระแสไฟฟ้าให้อุปกรณ์ต่าง ๆ ของเครื่องยนต์ทำงานได้ ซึ่งแบตเตอรี่สามารถแบ่งได้ทั้งสิ้น 3 ประเภท ดังนี้

1. แบตเตอรี่น้ำกลั่น (Distilled Water Battery)

สำหรับแบตเตอรี่ประเภทนี้เรียกได้ว่าเป็นแบตเตอรี่ที่มีตะกั่วกรด โดยส่วนผสมภายในแบตเตอรี่นั้นประกอบด้วยโลหะผสมระหว่างตะกั่วกับพลวง อายุของแบตเตอรี่ชนิดนี้อยู่ที่ 1-1.5 ปี เนื่องจากแบตเตอรี่ประเภทนี้ต้องเติมน้ำกลั่นทุก ๆ 7-14 วัน ทำให้แบตเตอรี่ประเภทนี้ไม่เหมาะสำหรับคนที่ไม่ค่อยมีเวลาดูแลรถ ข้อดีของแบตเตอรี่ประเภทนี้ก็คือ มีความทนทานต่อการประจุไฟเกินและคายประจุ ที่สำคัญก็คือแบตเตอรี่ประเภทนี้มีราคาที่ค่อนข้างถูกเมื่อเทียบกับแบตเตอรี่ประเภทอื่น ๆ ที่ใช้กับรถสามล้อไฟฟ้า

2. แบตเตอรี่เจล (Gel Battery)

สำหรับแบตเตอรี่ประเภทนี้อาจกล่าวได้ว่าเป็นหนึ่งในวิวัฒนาการของแบตเตอรี่เแบบน้ำกลั่นเลยก็ว่าได้  เนื่องจากแบตเตอรี่ข้างในนั้นถูกเปลี่ยนจากน้ำกรดให้กลายเป็นเจลด้วยการเติมผงซิลิกาลงไป เมื่อตัวแบตเตอรี่ได้รับการกระทบกระเทือนก็ยังคงมีความปลอดภัย เนื่องจากน้ำกรดมีความหนืดและหกยาก อายุการใช้งานของแบตเตอรี่ประเภทนี้มีอายุการใช้งานอยู่ที่ 1.5-2 ปี 

เรื่องความกังวลที่จะต้องคอยเติมน้ำกลั่นอยู่บ่อย ๆ นั้นเราขอบอกเลยว่าหายห่วง เพาะแบตเตอรี่ประเภทนี้ไม่ต้องเติมน้ำกลั่นเลย ทำให้ตอบโจทย์สุด ๆ สำหรับคนที่ไม่ค่อยมีเวลาตรวจดูรถของตนเองอยู่บ่อย ๆ ข้อเสียของการใช้แบตเตอรี่ประเภทนี้ก็คือต้องหลีกเลี่ยงการโดนน้ำโดยเด็ดขาด ไม่เว้นแม้กระทั่งน้ำค้าง

3. แบตเตอรี่ลิเทียมไอออน (Lithium-Ion Battery)

สำหรับแบตเตอรี่ประเภทนี้เรียกได้ว่าเป็นนวัตกรรมแบตเตอรี่ใหม่ล่าสุดของวงการยานยนต์เลยก็ว่าได้ เพราะมันมีอายุการใช้งานมากถึง 5-6 ปีเลยทีเดียว นอกจากแบตเตอรี่ประเภทนี้จะมีอายุการใช้งานที่ค่อนข้างนานกว่าแบตเตอรี่ 2 ประเภทก่อนหน้านี้แล้ว แบตเตอรี่ประเภทนี้ยังไม่ก่อให้เกิดมลพิษกับโลกอีกด้วย 

โดยแบตเตอรี่แบบลิเทียมไอออนสามารถทำงานได้เป็นระยะเวลายาวนานด้วยการชาร์จเพียงหนึ่งครั้ง ข้อเสียของแบตเตอรี่ประเภทนี้คือ หากได้รับความเสียหายในระหว่างการขนส่ง แบตเตอรี่ลิเทียมอาจลัดวงจร ส่งผลให้เกิดความร้อนสูงผิดปกติ และลุกไหม้ได้ นั่นจึงทำให้ในระหว่างขั้นตอนการขนส่งมีความจำเป็นอย่างมากที่จะต้องขนส่งอย่างระมัดระวัง ป้องกันไม่ให้ตัวแบตเตอรี่ลิเทียมไอออนได้รับการกระทบกระเทือนอย่างรุนแรง


วิธีดูแลรักษาแบตเตอรี่ รถสามล้อไฟฟ้า


1.ไม่ควรใช้ รถสามล้อไฟ้า จนแบตเตอรี่หมดหรือเหลือ 0% 

สำหรับเรื่องนี้เป็นอะไรที่สำคัญอย่างมาก อย่าลืมว่าทุกครั้งที่แบตเตอรี่ลดน้อยลง คุณจะต้องทำการชาร์จไฟเพื่อให้แบตเตอรี่กลับมาเต็มดังเดิม ยิ่งแบตเตอรี่ลดน้อยลงเท่าไหร่ ระยะเวลาที่ใช้ในการชาร์จก็ยิ่งเพิ่มมากขึ้นเท่านั้น ส่งผลให้แบตเตอรี่เกิดความร้อนได้ง่ายเนื่องจากใช้เวลาในการชาร์จบ่อย และในการชาร์จแต่ละครั้งเองตัวแบตเตอรี่ต้องเผชิญกับความร้อนที่เพิ่มมากขึ้น ทางที่ดีเราขอแนะนำให้คุณชาร์จแบตเตอรี่ก่อนที่ปริมาณแบตเตอรี่จะเหลือ 20%-30% จะดีกว่า จะได้เป็นการถนอมอายุการใช้งานของแบตเตอรี่นั่นเอง

2. ไม่ได้ใช้งาน รถสามล้อไฟฟ้า ก็ต้องชาร์จแบตเตอรี่เสมอ

จริงอยู่ที่ในข้อที่หนึ่งนั้นเราได้กล่าวไปว่าการชาร์จแบตเตอรี่บ่อย ๆ ส่งผลต่ออายุการใช้งานของแบตเตอรี่ ทำให้มันมีอายุการใช้งานที่น้อยลงจากที่คาดการณ์เอาไว้ แต่ใช่ว่าการที่คุณไม่ได้ใช้งานรถสามล้อไฟฟ้าเลยจะไม่ต้องคอยชาร์จแบตเตอรี่นะ เพราะการที่แบตเตอรี่ไม่มีการใช้งานเลยก็เสี่ยงทำให้มันเสื่อมได้ ทางที่ดีเราขอแนะนำให้คุณชาร์จไฟอย่างน้อยทุก ๆ 15 วัน เพื่อเป็นการถนอมอายุการใช้งานของแบตเตอรี่จะดีที่สุด

3. หลีกเลี่ยงการทำให้แบตเตอรี่ร้อนโดยไม่จำเป็น

อย่างที่เราได้กล่าวไปก่อนหน้านี้ว่าการชาร์จแบตเตอรี่นาน ๆ ทำให้แบตเตอรี่ร้อนได้ง่าย เสี่ยงแบตเตอรี่เสื่อมไวได้ แต่คุณผู้อ่านทราบหรือไม่ว่านอกจากการชาร์จแบตเตอรี่นาน ๆ แล้ว การปล่อยให้แบตเตอรี่เจอกับแสงแดดนาน ๆ หรือวางแบตเตอรี่ไว้ในที่ร้อน ๆ นั้นก็ส่งผลเสียกับแบตเตอรี่ด้วยเช่นกัน เพราะการที่แบตเตอรี่เจอความร้อนมาก ๆ ทำให้แบตเตอรี่เสื่อมเร็ว แถมยังทำให้ความจุของแบตเตอรี่ลดลงอีกด้วย ดังนั้นพยายามหลีกเลี่ยงการวางแบตเตอรี่ไว้ในที่ร้อนกลางแดดจะดีที่สุด

 สนใจติดต่อ 080-2956052


 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้