กฎหมายบังคับติด GPS Tracking รถบรรทุกคืออะไร

1057 จำนวนผู้เข้าชม  | 

คุณสมบัติของระบบ จีพีเอส และประโยชน์ที่ได้รับ


ถ้าติด GPS Tracking แล้วจะช่วยแก้ปัญหาอะไรบ้าง?

GPS หรือ Global Positioning System คือเครื่องบันทึกข้อมูลการเดินของรถว่ารถเคลื่อนที่ไป ณ ตำแหน่งใดบ้างของโลกใบนี้ การติดตั้ง GPS Tracking จึงจะช่วยติดตามพฤติกรรมของรถบรรทุกสิบล้อคันนั้นแบบเรียลไทม์ว่าไปที่ใดของประเทศไทย มีความเร็วเท่าไหร่ในการขับรถกี่กิโลเมตรต่อชั่วโมง โดยการติด GPS ให้รถบรรทุกจะช่วยแก้ปัญหาได้ คือ

ติด GPS Tracking ช่วยควบคุมความเร็วของรถบรรทุก

สาเหตุที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุไม่ว่าจะเป็นรถประเภทอะไรคือ “ความเร็วในการขับขี่” รถบางคันเหยียบความเร็วเกินกว่าที่กฎหมายกำหนดหรือป้ายบอกความเร็วเขียนกำกับเอาไว้ เมื่อเข้าไปในเขตชุมชนหรือเขตโรงเรียนที่มีชาวบ้านอาศัยอยู่ พอเกิดอุบัติเหตุความเสียหายก็เยอะ เพราะรถบรรทุกเป็นรถคันใหญ่

หากคิดว่าถ้าขับรถชนก็ไม่เห็นจะเป็นอะไรเพราะมีประกันรถบรรทุกคอยจ่ายค่าเสียหายให้อยู่แล้ว นั่นก็เป็นเรื่องจริง แต่จะดีกว่ามากถ้าคนขับรถบรรทุกขับรถบรรทุกตามที่กฎหมายกำหนด หรือลดความเร็วเมื่อเข้าสู่เขตชุมชน การติดตั้ง GPS Tracking เพื่อควบคุมความเร็ว จึงแก้ปัญหาเรื่องการลดอุบัติเหตุได้ดีอีกวิธีหนึ่ง

ติด GPS รถบรรทุก รู้ความเคลื่อนไหวของรถบรรทุก

คำว่า GPS คือการบอกตำแหน่ง ดังนั้น จะทำให้คุณรู้ว่าขณะนี้รถบรรทุกกำลังอยู่ในจุดใดของประเทศไทย ดังนั้น การติดตั้ง GPS Tracking รถบรรทุกจึงช่วยแก้ปัญหาที่ว่า ถ้าเกิดรถบรรทุกสิบล้อขนอ้อย รถบรรทุกขนมันสำปะหลังโดนโจรกรรมไปกลางทางนั่นเอง

อย่าคิดว่าโดนขโมยรถ รถหาย จะเกิดขึ้นแค่ในรถยนต์อย่างเดียวนะครับ การโจรกรรมรถบรรทุกสิบล้อก็สามารถเกิดขึ้นได้จริงในประเทศไทย ดังนั้น การติด GPS Tracking รถบรรทุก เลยจะช่วยติดตามตำแหน่งแบบเรียลไทม์ได้เป็นอย่างดี ช่วยให้คุณตามจับโจรที่โจรกรรมรถไปได้ง่ายขึ้น

กฎหมายบังคับติดตั้ง GPS Tracking รถบรรทุก ฝ่าฝืนโดนค่าปรับ!

เมื่อมนุษย์อยู่กันเป็นสังคม การอยู่เป็นสังคมก็ต้องมีกฎหมายเพื่อควบคุมพฤติกรรม ดังนั้น กฎหมายบังคับให้ติดตั้ง GPS Tracking รถบรรทุกจึงเป็นสิ่งที่คนขับรถบรรทุกหรือเจ้าของรถบรรทุกต้องทำตาม นั่นก็เพื่อความปลอดภัยของผู้ใช้รถใช้ถนนทุกคัน ถ้าฝ่าฝืนมีโทษปรับตามกฎหมาย พ.ร.บ.ขนส่งทางบก พ.ศ.2522 โดยจะแบ่งออกเป็น 2 กรณีคือ คนขับรถบรรทุก และเจ้าของกิจการรถบรรทุก ดังนี้

คนขับรถบรรทุกไม่ส่งข้อมูล GPS Tracking รถบรรทุก

ถ้าคนขับรถบรรทุกไม่ส่งข้อมูล GPS Tracking ของรถบรรทุกให้กับกรมการขนส่งทางบก มีความผิดตาม พ.ร.บ.ขนส่งทางบก พ.ศ.2522 มาตรา 102 และมาตรา 127 เนื่องจากไม่ปฏิบัติตามข้อกำหนดที่ว่าด้วยความปลอดภัยในการขนส่งมีโทษปรับ 1,000-5,000 บาท

หากมีการใช้งานเครื่องตัดสัญญาณหรือรบกวนสัญญาณ GPS ติดรถบรรทุกทำให้ไม่สามารถติดตามตำแหน่งรถบรรทุกได้จะมีความผิดตาม พ.ร.บ.วิทยุคมนาคม พ.ศ.2558 มาตรา 6 และมาตรา 23 มีโทษปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือจำคุกไม่เกิน 5 ปีหรือทั้งจำทั้งปรับ

เจ้าของกิจการไม่ติดตั้ง GPS Tracking รถบรรทุกมีโทษปรับ

สำหรับเจ้าของกิจการรถบรรทุกหากฝ่าฝืนการติดตั้ง GPS Tracking รถบรรทุกมีโทษปรับเช่นเดียวกัน โดยมีความผิดตาม พ.ร.บ.ขนส่งทางบก พ.ศ.2522 มาตรา 35 และมาตรา 131 เนื่องจากไม่ติดตั้งเครื่อง GPS ติดตามตำแหน่งรถบรรทุกสร้างเป็นการความไม่ปลอดภัย มีโทษปรับไม่เกิน 50,000 บาท หรือถูกพิจารณาให้พักการใช้งานหรือยกเลิกใบขับขี่รถบรรทุกได้อีกด้วย

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้