รถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าดีไหม อาจเป็นคำถามที่ใครหลายคนสงสัย และตั้งคำถามขึ้นมา ซึ่งบทความนี้จะพาไปรู้ข้อดีข้อเสีย เพื่อที่ตัวคุณจะได้คำตอบที่ว่ารถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าดีไหม ?

614 จำนวนผู้เข้าชม  | 

รถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าดีไหม อาจเป็นคำถามที่ใครหลายคนสงสัย และตั้งคำถามขึ้นมา ซึ่งบทความนี้จะพาไปรู้ข้อดีข้อเสีย เพื่อที่ตัวคุณจะได้คำตอบที่ว่ารถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าดีไหม ?

รถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าดีไหม


อาจเป็นคำถามที่ใครหลายคนสงสัย และตั้งคำถามขึ้นมา ซึ่งบทความนี้จะพาไปรู้ข้อดีข้อเสีย เพื่อที่ตัวคุณจะได้คำตอบที่ว่ารถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าดีไหม ?

     ในปัจจุบันกระแสความนิยมของยานยนต์ที่เป็นพลังงานไฟฟ้ากำลังเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับรถยนต์ แต่สำหรับวงการรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้านั้น ความนิยมชมชอบอาจยังไม่ได้รับผลตอบรับเท่ากับรถยนต์สักเท่าไหร่

คำถามที่ว่ารถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าดีไหม อาจมีสาเหตุมาจากความนิยมรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าเริ่มเปิดตัวหลาย ๆ แบรนด์ แต่ก็ยังไม่ได้รับความนิยมสักเท่าไหร่ในตอนนี้ เนื่องจากราคาค่าตัวของรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าที่สูงพอสมควร หากเทียบกับรถมอเตอร์ไซค์เครื่องยนต์ธรรมดา ซึ่งได้กลายเป็นตัวแปรสำคัญในเรื่องนี้ก็ว่าได้

รถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าดีไหม ?

     เรียกว่าเป็นคำถามที่กว้างมาก ๆ หากจะพูดถึงรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าดีไหม เนื่องจากมองได้หลายมุมมอง ทั้งในแง่ที่ดีและไม่ดีของรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า โดยจะเริ่มกันที่ข้อดี

ข้อดีของรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า

     - ไม่สร้างมลพิษ ข้อดีอย่างแรกของรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าก็คือ ไม่มีการปล่อยควันไอเสียออกมาจากรถ ทำให้ไม่สร้างมลพิษที่ส่งผลต่อสภาพแวดล้อมและสุขภาพร่างกาย เรียกได้ว่าเป็นรถพลังงานสะอาด
 
     - ประหยัดเงินค่าน้ำมัน รถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าประหยัดมากกว่ารถมอเตอร์ไซค์ที่ใช้น้ำมันอยู่พอสมควร เนื่องจากใช้ไฟฟ้าเป็นพลังงานในการขับเคลื่อน ซึ่งมาเฉลี่ยค่าไฟในการชาร์จจะพบว่ามีราคาที่ถูกกว่าน้ำมัน
 
     - ไม่มีมลภาวะทางเสียง ถึงแม้ในปัจจุบันรถมอเตอร์ไซค์เครื่องยนต์จะไม่มีเสียงท่อดังรบกวนสักเท่าไหร่แล้ว แต่ในส่วนของมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้านั้น เรียกได้ว่าไม่มีการปล่อยเสียงออกมาให้ดังจนน่ารำคาญเลยก็ว่าได้ อาจมีเพียงขอมอเตอร์หมุนเบา ๆ หรือเสียงล้อยางที่วิ่งบนถนน ที่ตัวผู้ขับพอจะได้ยินเมื่อขับขี่
 
     - ลดค่าใช้จ่ายในการบำรุงรักษา เมื่อไม่มีเครื่องยนต์ ทำให้ไม่มีค่าใช้จ่ายในการบำรุงรักษาอีกต่อไป ไม่ว่าจะเป็นการถ่ายน้ำมันเครื่อง ไส้กรองน้ำมันเครื่อง กรองอากาศ และหัวเทียนเป็นต้น
 
     - สามารถชาร์จไฟได้จากที่บ้าน เรียกว่าสะดวกสบายแบบสุด ๆ เมื่อรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าสามารถชาร์จไฟได้จากปลั๊กไฟไฟที่บ้าน สิ่งนี้เองทำให้การใช้งานมีความสะดวกสบายกว่ารถที่เติมน้ำมัน

 

ข้อเสียของรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า

     - ราคารถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าสูง ปฏิเสธไม่ได้ว่ารถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้ามีราคาที่สูง หากเป็นรุ่นที่สามารถใช้งานจริง ๆ ในชีวิตประจำวัน โดยมีสาเหตุจากเทคโนโลยีที่ยังใหม่ ทำให้มีต้นทุนในการผลิตสูง

     - สถานีการชาร์จไฟฟ้ายังไม่แพร่หลาย หากขับรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าไปข้างนอกและแบตเตอรี่หมดกลางทาง ปัญหาที่จะตามมาก็ถือสถานีการชาร์จไฟฟ้าไม่ได้มีครอบคลุมทุกที่ เหมือนกับปั๊มน้ำมัน ซึ่งคงต้องรอระยะเวลาอีกสักพักใหญ่ ๆ กว่าที่สถานีการชาร์จไฟฟ้าจะมีครอบคลุม

     - ใช้เวลาการชาร์จแบตเตอรี่นาน รถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าจะมีแบตเตอรี่มีประจุไฟมาก จึงต้องใช้เวลาระยะในการชาร์จนานพอสมควร ซึ่งการชาร์จ 1 ครั้ง ก็จะขึ้นอยู่กับรถแต่ละรุ่น บางคันใช้เวลาชาร์จประมาณ  2 ชั่วโมง แต่วิ่งได้ระยะทางสั้น ๆ แต่บางคันใช้เวลาชาร์จ 6 ชั่วโมง แต่สามารถวิ่งได้ไกลประมาณ 100 กม. เลยทีเดียว ซึ่งระยะเวลาแตกต่างจากการเติมน้ำมันอยู่พอสมควร

     - ระยะทางวิ่งจำกัด เรียกได้ว่าเป็นข้อจำกัดอย่างมากในเรื่องระยะทางการวิ่งต่อการชาร์จไฟหนึ่งครั้งก็ว่าได้ โดยรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้ายิ่งมีราคาที่แพงหลักแสนบาท จะสามารถทำระยะทางการวิ่งได้ไกลจนสามารถใช้งานในชีวิตประจำวันได้ แต่หากเป็นรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าราคาหลักหมื่น ระยะทางที่ขับขี่ได้อยู่เพียง 40 -50 กิโลเมตรเพียงเท่านั้น

     - ความเร็วของรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า อาจทราบกันดีอยู่ราวว่ารถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้ามีความเร็วแรงเป็นอย่างมาก ซึ่งความเร็วที่ได้มาอาจต้องแลกกับการใช้พลังงานจากแบตเตอรี่มากกว่าปกติ ทำให้หากขับขี่ในความเร็วที่สูง จะทำให้กินแบตเตอรี่มากกว่าใช้งานปกติ

 

     จากคำถามที่ว่ารถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าดีไหม คำถามนี้ขึ้นอยู่ที่ว่ามีมุมมองกับรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าอย่างไงมากกว่า ทางผู้เขียนไม่สามารถฟันธงได้ว่ารถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าดีไหม


สนใจติดต่อ 080-2956052

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้