รู้มั้ยประโยชน์ของ GPS ในโทรศัพท์มือถือนั้นสำคัญแค่ไหน

1191 จำนวนผู้เข้าชม  | 

รู้มั้ยประโยชน์ของ GPS ในโทรศัพท์มือถือนั้นสำคัญแค่ไหน

รู้มั้ยประโยชน์ของ GPS ในโทรศัพท์มือถือนั้นสำคัญแค่ไหน

 

การทำงานของระบบนำทางด้วย GPS


            เมื่อเรามีโทรศัพท์มือถือที่สามารถรับสัญญาณ GPS ระบบนำทางจะเริ่มทำงานเมื่อมีการเปิดรับสัญญาณ GPS แล้วตัวโปรแกรมจะแสดงตำแหน่งปัจจุบันบนแผนที่ แผนที่สำหรับนำทางจะเป็นแผนที่พิเศษที่มีการกำหนดทิศทางการจราจร เช่น การจราจรแบบชิดซ้าย หรือชิดขวา ข้อมูลการเดินรถทางเดียว จุดสำคัญต่างๆ ข้อมูลทางภูมิศาสตร์ต่างๆ ฝังไว้ในข้อมูลแผนที่ที่ได้จากการสำรวจและตั้งค่าไว้แล้ว ในแต่ละทางแยกก็จะมีการกำหนดค่าเอาไว้ด้วยเช่นกันเพื่อให้ตัวโปรแกรมทำงาน เลือกการเชื่อมต่อของเส้นทางจนถึงจุดหมายที่ได้เลือกไว้

         การคำนวณเส้นทางนี้จะถูกคำนวณให้เสร็จตั้งแต่แรก และตัวโปรแกรมจะแสดงผลทั้งภาพและเสียงตามตำแหน่งจริงที่อยู่ ณ จุดนั้น หากมีการเดินทางออกนอกเส้นทางที่กำหนดไว้ เครื่องจะทำการเตือนให้ผู้ใช้ทราบและจะคำนวณให้พยายามกลับสู่เส้นทางที่ได้วางแผนไว้ก่อน หากการออกนอกเส้นทางนั้นอยู่เกินกว่าค่าที่กำหนดไว้ก็จะมีการคำนวณเส้นทางให้ใหม่โดยอัตโนมัติ


ประโยชน์ของ GPS ในโทรศัพท์มือถือ


        การนำไปใช้กับระบบนำทาง หรือ GPS นำทาง เมื่อเราออกเดินทางโดยไม่ทราบตำแหน่งของ
จุดที่เราจะไป เราสามารถค้นหาเส้นทางจากระบบนำทางของ GPS ที่มีอยู่ในโทรศัพท์มือถือได้ เพราะระบบนี้สามารถบอกตำแหน่ง ณ จุดที่สามารถรับสัญญาณได้ทั่วโลก

        การนำข้อมูล GPS มาประกอบกับภาพถ่ายดาวเทียมเพื่อการท่องเที่ยว การทำงานรายกิจกรรม
ต่างๆ เป็นต้น ซึ่งปัจจุบันโทรศัพท์มือถือส่วนใหญ่จะมี Application รองรับสัญญาณ GPS

         ประโยชน์ด้านอื่นๆ เช่น กำหนดพิกัดของสถานที่ต่างๆ การใช้ประโยชน์กับที่ดิน การกำหนด
จุดเพื่อบรรเทาสาธารณะภัยเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัย หรืการส่งสินค้า เป็นต้น

         จะเห็นได้ว่าระบบ GPS เมื่อนำมาใช้กับโทรศัพท์มือถือที่สามารถพกพาไปได้ทุกสถานที่ จะช่วยให้การใช้งาน GPS มีความหลากหลายมากยิ่งขึ้น เมื่อทราบประโยชน์ของ GPS แล้ว ก็อย่าลืม share location กันด้วยนะครับ และเพื่อความปลอดภัยไม่ควร share location ในสถานที่ที่ไม่ปลอดภัย ทั้งนี้ก็เพื่อป้องกันผู้ที่ไม่ประสงค์ดีกับเรานั่นเอง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้