gps คือ อะไรและมีความสำคัญอย่างไร

736 จำนวนผู้เข้าชม  | 

gps คือ อะไรและมีความสำคัญอย่างไร

gps คือ อะไรและมีความสำคัญอย่างไร


ระบบการหาตำแหน่งทั่วโลก หรือ GPS (Global Positioning System) คือระบบการนำทางด้วยดาวเทียมซึ่งมีดาวเทียมอย่างต่ำ 24 ดวง GPS สามารถดำเนินการได้ในทุกลักษณะอากาศ ทุกที่ในโลก ตลอด 24 ชั่วโมงต่อวัน และไม่มีค่าลงทะเบียนหรือค่าธรรมเนียมสำหรับในการตั้งค่า กระทรวงกลาโหมสหรัฐ (USDOD) ตอนแรกปล่อยดาวเทียมให้โคจรสำหรับในการดำเนินการทางทหาร แม้กระนั้นในทศวรรษ 1980 เป็นต้นมา gps พุทธมณฑล ก็เริ่มกำหนดให้พลเรือนสามารถเข้าถึงการใช้แรงงานดาวเทียมได้


GPS ปฏิบัติงานเช่นไร


ดาวเทียม GPS โคจรรอบโลกวันละสองรอบในเส้นทางโคจรที่แน่ๆ ดาวเทียมแต่ละดวงจะส่งสัญญาณและสาเหตุการโคจรเฉพาะบุคคลที่ช่วยทำให้อุปกรณ์ GPS สามารถถอดรหัสและก็คำนวณตำแหน่งที่แม่นยำของดาวเทียมดังที่ได้กล่าวมาแล้วได้ ตัวรับสัญญาณ GPS จะใช้ข้อมูลนี้และก็ขั้นตอนการสามเหลี่ยมระยะสำหรับเพื่อการคำนวณตำแหน่งที่ถูกของผู้ใช้ โดยหลักแล้ว ตัวรับสัญญาณ GPS จะวัดระยะห่างจากดาวเทียมแต่ละดวงโดยอิงจากช่วงเวลาที่ใช้เพื่อการรับสัญญาณที่ส่งมาได้ ด้วยค่าวัดระยะทางที่ได้จากดาวเทียมอื่นๆอีกไม่กี่ดวง ตัวรับสัญญาณก็จะสามารถระบุตำแหน่งของผู้ใช้และก็แสดงตำแหน่งดังกล่าวมาแล้วข้างต้นแบบอิเล็กทรอนิกส์เพื่อวัดเส้นทางการวิ่งของคุณ gps นนทบุรี ทำแผนที่สนามกอล์ฟ หาทางกลับไปอยู่ที่บ้าน หรือการเสี่ยงภัยในที่ต่างๆ

สำหรับเพื่อการคำนวณตำแหน่ง 2 มิติของคุณ (ละติจูดและก็เส้นแวง) และติดตามการเคลื่อนที่ gps นนทบุรี ตัวรับสัญญาณ GPS จำต้องถูกล็อกกับสัญญาณของดาวเทียมอย่างน้อย 3 ดวง แล้วก็ด้วยดาวเทียม 4 มีโชคไป ตัวรับสัญญาณจะสามารถระบุตำแหน่ง 3 มิติของคุณ (ละติจูด ลองติจูด และก็ระดับความสูง) โดยปกติ ตัวรับสัญญาณ GPS จะติดตามดาวเทียม 8 ดวงขึ้นไป แม้กระนั้นโน่นก็ขึ้นอยู่กับเวลาในวันแล้ววันเล่าและสถานที่บนโลกที่คุณอยู่ วัสดุอุปกรณ์บางชิ้น gps นนทบุรี สามารถทำทั้งหมดทุกอย่างที่กล่าวมาได้จากข้อมือของคุณ.

เมื่อตำแหน่งของคุณถูกเจาะจงแล้ว หน่วย GPS จะสามารถคำนวณข้อมูลอื่นๆดังเช่น

ความเร็ว
แนวทาง
แทร็คระยะทาง
การเดินทาง
ระยะถึงที่หมาย
ดวงอาทิตย์ขึ้น/ตก
และอีกเยอะแยะ
GPS แม่นมากแค่ไหน?

ขณะนี้ตัวรับสัญญาณ GPS ถูกต้องแม่นยำสูงมาก เพราะว่าการออกแบบแบบหลายช่องทางขนาน ตัวรับสัญญาณของเราล็อกกับดาวเทียมหลายดวงได้เมื่อเปิดใช้คราวแรก เครื่องไม้เครื่องมือเหล่านั้นจะยังคงล็อกแบบติดตามแม้กระทั้งในป่าทึบหรือในเมืองใหญ่ที่มีตึกสูงจำนวนมาก สาเหตุทางบรรยากาศบางสิ่งและที่มาที่ไปของข้อผิดพลาดอื่นๆอาจส่งผลต่อความเที่ยงตรงของตัวรับสัญญาณ GPS ได้ ตัวรับสัญญาณ GPS ของ Garmin โดยทั่วไปแล้วจะถูกต้องถึงในระยะ 10 เมตร ความแม่นยำจะดีขึ้นอีกเมื่ออยู่บนแผ่นน้ำ.

ความเที่ยงตรงของตัวรับสัญญาณ GPS ของ Garmin ส่วนหนึ่งถูกปรับปรุงด้วยระบบการเสริมพื้นที่กว้างหรือ WAAS ความสามารถนี้สามารถพัฒนาความแม่นยำให้ดีมากยิ่งกว่าระยะ 3 เมตร โดยการปรับปรุงแก้ไขบรรยากาศ ไม่จำเป็นต้องมีเครื่องมือเสริมเติมหรือค่าธรรมเนียมอะไรก็แล้วแต่สำหรับเพื่อการใช้งานดาวเทียม WAAS และก็ผู้ใช้งานยังสามารถเพิ่มความเที่ยงตรงได้ด้วย Differential GPS (DGPS) ซึ่งจะปรับปรุงแก้ไขระยะ GPS ให้ถูกต้องในระยะเฉลี่ย 1 ถึง 3 เมตร กองกำลังรักษาชายฝั่งสหรัฐฯทำงานบริการการปรับแก้ DGPS ที่เบื้องต้นที่สุด ซึ่งประกอบไปด้วยเครือข่ายของป้อมบังคับการต่างๆที่รับสัญญาณ GPS และถ่ายทอดสัญญาณที่ถูกต้องด้วย Beacon ส่งสัญญาณ สำหรับในการที่จะรับสัญญาณที่ผ่านการปรับแก้แล้ว ผู้ใช้งานควรมีตัวรับสัญญาณ Differential Beacon แล้วก็เสาอากาศ Beacon เสริมเติมจาก GPS ที่มีอยู่


ระบบ GPS อื่นๆ


ยังมีระบบระเบียบอื่นๆที่คล้ายกับ GPS ในโลกนี้อยู่ ซึ่งทั้งสิ้นถูกแบ่งประเภทเป็นระบบดาวเทียมนำทางทั่วทั้งโลก (Global Navigation Satellite System) หรือ GNSS GLONASS คือระบบกลุ่มดาวเทียมที่ทำขึ้นโดยรัสเซีย หน่วยงาน European Space Agency กำลังสร้าง Galileo ตอนที่จีนก็สร้าง BeiDou ตัวรับสัญญาณของ Garmin โดยมากติดตามทั้ง GLONASS รวมทั้ง GPS แล้วก็บางตัวยังติดตาม BeiDou อีกด้วย ยิ่งติดตามดาวเทียมหลายดวงเท่าไหร่ โซลูชั่นก็จะยิ่งเชื่อถือได้มากเพิ่มขึ้นแค่นั้น คุณอาจติดตามดาวเทียมได้เกือบจะ 20 ดวงด้วยผลิตภัณฑ์แบบใหม่ๆของ Garmin


ระบบดาวเทียม GPS


ดาวเทียม 31 ดวงที่ในเวลานี้อยู่ในเซกเมนต์อวกาศของ GPS กำลังหมุนรอบโลกที่ความสูง 12,000 ไมล์เหนือพวกเราขึ้นไป ดาวเทียมกลุ่มนี้เคลื่อนเป็นประจำ ทำให้สามารถวนรอบโลกได้วันละสองรอบ และโคจรด้วยความเร็วราว 7,000 ไมล์ต่อชั่วโมง ไอพ่นจรวดขนาดเล็กช่วยทำให้ดาวเทียมแต่ละดวงบินไปในทางที่ถูกเสมอ

ต่อแต่นี้ไปคือข้อเท็จจริงที่น่าดึงดูดบางประการเกี่ยวกับดาวเทียม GPS

กระทรวงกลาโหมสหรัฐอเมริกาตั้งชื่อทางการของ GPS ว่า NAVSTAR
ดาวเทียม GPS ดวงแรกถูกปล่อยในปี 1978
กลุ่มดาวเทียมสมบูรณ์ประกอบด้วยดาวเทียม 24 ดวงเกิดขึ้นสำเร็จในปี 1994
ดาวเทียมแต่ละดวงสร้างมาให้อยู่ได้ถึง 10 ปี ดาวเทียมใหม่ที่ใช้แทนดวงเก่าถูกทำขึ้นอยู่กับเสมอและก็ปล่อยไปในวงโคจร
ดาวเทียม GPS มีน้ำหนักราวๆ 2000 ปอนด์ และก็กว้างราว 17 ฟุต พร้อมแผงโซล่าร์ที่ขยายออก
ดาวเทียม GPS ใช้พลังงานจากแสงอาทิตย์ แต่ว่าก็มีPower Bankในตัว ในกรณีที่กำเนิดสุริยอุปราคา
กำลังการส่งสัญญาณมีเพียง 50 วัตต์หรือน้อยกว่านั้น
อะไรเป็นสัญญาณ?

ดาวเทียม GPS ถ่ายทอดสัญญาณวิทยุพลังงานต่ำขั้นต่ำ 2 ชนิด สัญญาณพวกนั้นจะเดินทางตามทางที่ปราศจากเครื่องกีดขวาง แปลว่าสัญญาณจะผ่านก้อนเมฆ แก้ว และก็พลาสติก แม้กระนั้นจะไม่ผ่านวัตถุทึบแข็งส่วนมาก ดังเช่นว่า อาคารหรือภูเขา อย่างไรก็ตาม ตัวรับสัญญาณแบบใหม่ๆไวต่อสัมผัสกว่า และก็ชอบติดตามผ่านบ้านเรือนต่างๆได้

สัญญาณ GPS ประกอบไปด้วยข้อมูลที่ไม่เหมือนกัน 3 ประเภท
รหัสสุ่มเทียม คือรหัสระบุตัวตนที่บอกว่าดาวเทียมดวงไหนกำลังถ่ายทอดข้อมูล คุณจะสามารถดูได้ว่าดาวเทียมดวงไหนที่คุณได้รับสัญญาณมาบนหน้าดาวเทียมของวัสดุอุปกรณ์ของคุณ
ข้อมูลปฏิทินดาวเคราะห์ เป็นข้อมูลที่ต้องเพื่อระบุตำแหน่งดาวเทียมรวมทั้งมอบข้อมูลสำคัญเกี่ยวกับภาวะของดาวเทียม วัน และเวลาปัจจุบันนี้
ข้อมูลปูม บอกตัวรับสัญญาณ GPS ว่าดาวเทียมดวงไหนจะไปอยู่ที่ไหนในเวลาใดตลอดทั้งวัน แล้วก็แสดงข้อมูลการโคจรสำหรับดาวเทียมดวงดังกล่าวข้างต้นและก็ดาวเทียมดวงอื่นๆทั้งสิ้นในระบบ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้