5 วิธีดูแลรถบรรทุกให้อยู่กับเราไปนานๆ

261 จำนวนผู้เข้าชม  | 

5 วิธีดูแลรถบรรทุกให้อยู่กับเราไปนานๆ

สำหรับหลายคนแล้ว   รถบรรทุกก็เหมือนเครื่องมือทำมาหากิน   และเป็นทรัพย์สินที่มีมูลค่า   เมื่อซื้อแล้วก็ย่อมอยากให้รถอยู่กับเราไปนานๆ   ดังนั้นการดูแลรักษารถเป็นสิ่งที่เราควรทำอยู่เป็นประจำ ไม่ว่าจะเป็นการดูแลเครื่องยนต์ รวมไปถึงภายนอก ตลอดจนวิธีการขับรถที่ถูกวิธีด้วยเช่นกันครับ และวันนี้เรามาลองดู


5 วิธีดูแลรถบรรทุกให้อยู่กับเราไปนานๆ กันดีกว่าครับว่ามีอะไรบ้าง


1) เช็คลมยางสม่ำเสมอ
รถบรรทุก คือ ยานพาหนะขนาดใหญ่ที่สามารถรับน้ำหนักบรรทุกได้มากกว่ารถยนต์ทั่วไป ฐานของตัวรถบรรทุกจึงควรได้รับการดูแลรักษามากกว่ารถยนต์ปกติ โดยเฉพาะยางรถบรรทุก ดังนั้นการตรวจเช็คลมยางเป็นการดูแลรถที่ง่ายที่สุด โดยสามารถทำได้โดยการสังเกตล้อยางก่อนการออกเดินทาง และเติมลมให้เรียบร้อยเมื่อมีโอกาส โดยลมยางที่เหมาะสมนั้นต้องคำนึงถึงน้ำหนักรถ น้ำหนักสิ่งของที่บรรทุก ความเร็วที่ใช้ และพื้นถนนที่เราต้องวิ่งผ่าน เราสามารถเติมลมยางได้ตั้งแต่ 85-100 psi ขึ้นอยู่กับขนาดยาง หากอยู่ที่ตำแหน่งพ่วงหรือล้อลากที่ต้องรับน้ำหนักการบรรทุกเยอะๆ ให้เพิ่มแรงดันเป็น 100-125 psi ตามขนาดยาง และยังสามารถเติมลมยางได้มากกว่า 130 psi ในยางขนาดใหญ่มากๆ นั่นเองครับ


2) เติมน้ำฉีดกระจกปัดน้ำฝน
เราควรตรวจสอบอย่างสม่ำเสมอ  วิธีการดูแลง่าย ๆ แค่เปิดฝากระโปรงหน้ารถดูระดับน้ำฉีดกระจกไม่ให้เหลือน้อยจนเกินไป หรือจัดการเติมน้ำให้พร้อมสำหรับการใช้งานอยู่เสมอ เพื่อนๆ สามารถผสมน้ำยาล้างกระจกได้นิดหน่อยแบบเจือจาง เพื่อเพิ่มความใสให้กับกระจกขณะที่ปัดน้ำฝนทำงานก็ได้นะครับ


3) ตรวจหม้อน้ำ
หม้อน้ำนั้นถือเป็นสิ่งสำคัญสำหรับคนมีรถที่ควรจะต้องหมั่นตรวจสอบอยู่เป็นประจำ ไม่เพียงแต่รถบรรทุกเท่านั้นนะครับ แม้แต่รถเล็กก็ควรที่จะต้องตรวจสอบเป็นประจำเช่นเดียวกัน ทั้งนี้ก็เพื่อให้แน่ใจว่าหม้อน้ำของรถอยู่ในสภาพที่สมบูรณ์   เราสามารถที่จะเติมน้ำสะอาดลงไปในหม้อน้ำจนถึงขีดที่กำหนด ซึ่งควรตรวจเช็คในขณะที่เครื่องเย็น (ห้ามเปิดฝาหม้อน้ำตอนเครื่องร้อนเด็ดขาด) วิธีเช็คก็ง่ายๆครับ แค่เปิดฝาหม้อน้ำดู แล้วสังเกตปริมาณระดับน้ำในหม้อน้ำ ซึ่งน้ำจะต้องเต็ม หากตรวจเช็คแล้วพบว่าปริมาณน้ำลดลงไป ก็จัดการเติมน้ำยาหล่อเย็นให้เต็มและให้สังเกตสีของน้ำยาหล่อเย็นของเดิมที่อยู่ในหม้อน้ำ หากสีเปลี่ยนไปจากเดิมเช่น น้ำเริ่มเป็นสีสนิม ก็ควรเข้าศูนย์บริการ เพื่อเปลี่ยนถ่ายน้ำยาหล่อเย็น


4) เช็คลมยางอะไหล่
ยางอะไหล่รถเป็นอีกอุปกรณ์ที่เราต้องมีติดรถเอาไว้ตลอดเวลา และอีกวิธีการดูแลรถบรรทุกที่ต้องใช้งานอยู่แทบทุกวันนั้นก็คือเรื่องของการเช็คยางอะไหล่ที่ถูกเก็บไว้ภายในรถนั่นเองครับ เพราะยางอะไหล่นั้นจะถูกเก็บไว้เพื่อรอการใช้งาน เมื่อถึงเวลาที่ต้องใช้งานขึ้นมายางอะไหล่จะต้องพร้อมอยู่เสมอ ดังนั้นเมื่อวันเวลาผ่านไปลมที่อยู่ภายในยางอะไหล่จะถูกคายออกทีละน้อยตลอดเวลา เราจึงควรตรวจเช็คยางอะไหล่อย่างน้อยเดือนละครั้ง และเติมลมยางให้มากกว่าปกติไว้เล็กน้อยอยู่เสมอครับ แต่สำหรับยางอะไหล่ที่ถูกเก็บไว้เป็นระยะเวลาเกิน 5 ปีแล้ว ควรที่จะต้องตรวจสอบให้ดียิ่งขึ้น และไม่ควรนำมาใช้ในระยะทางไกลเกินคู่มือกำหนดครับ


5) เช็คน้ำมันเครื่อง
และวิธีสุดท้ายนี้ส่วนใหญ่แล้วเราจะได้รับการตรวจเช็คเมื่อต้องนำรถเข้าศูนย์บริการเท่านั้น ก็คือการเช็คน้ำมันเครื่องนั่นเองครับ แต่ใช่ว่าวิธีนี้เราจะไม่สามารถตรวจเช็คได้ด้วยตัวเอง ซึ่งการที่เราสามารถตรวจเช็คได้ด้วยตัวเองนั้นควรทำทุกสองถึงสามสัปดาห์เพื่อเป็นการตรวจเช็คสภาพ และระดับปริมาณน้ำมันเครื่อง นอกจากนี้การเลือกใช้น้ำมันเครื่องคุณภาพดี และรักษาระดับน้ำมันเครื่องให้อยู่ในปริมาณที่เหมาะสมก็เป็นเรื่องสำคัญนะครับ
ขอขอบคุณข้อมูล   isuzu-phranakorn ,   giztix
 
จะเห็นได้ว่าการดูแลรถบรรทุกคู่ใจของเราให้มีสภาพดีและพร้อมใช้งานอยู่เสมอนั้นเป็นสิ่งที่ควรทำอย่างสม่ำเสมอ และวิธีดูแลรถบรรทุกที่เรานำมาบอกเล่าในวันนี้ก็เป็นวิธีดูแลรถบรรทุกที่เราสามารถทำได้ด้วยตัวเองแบบง่ายๆ ทั้งนี้นอกจากจะช่วยยืดอายุการใช้งานแล้ว ยังเป็นอีกวิธีป้องกันไม่ให้เกิดอุบัติเหตุทั้งต่อตัวเราและเพื่อนร่วมทางด้วยครับ  และ หากเพื่อนๆ ต้องการติด GPS Tracking เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำธุรกิจขนส่งและเพิ่มความปลอดภัยในการขับขี่ เลือกติด GPS กับ บริษัท ดี.ที.ซี. เอ็นเตอร์ไพรส์ จำกัด   สิครับ   ได้รับมาตรฐานจากกรมการขนส่งทางบก พร้อมบริการหลังการขายด้วยทีมงานมืออาชีพ การรันตีด้วยบริษัทและองค์กรชั้นนำเลือกใช้


Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้