ความดันลมยางเรื่องเล็กๆ ที่ไม่ควรมองข้าม

260 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ความดันลมยางเรื่องเล็กๆ ที่ไม่ควรมองข้าม

ความดันลมยางเรื่องเล็กๆ ที่ไม่ควรมองข้าม

ใครหลายๆ คนที่ขับรถยนต์กันอยู่เป็นประจำ มักจะมองข้ามเรื่อง “ลมยาง” เพราะส่วนมากเราจะเติมครั้งเดียวก็จบ แล้วขับรถกันยาวๆ ถ้ายางไม่รั่วก็ไม่ค่อยสนใจที่จะเช็คลมยางกันสักเท่าไร แต่บอกไว้ก่อนเลยว่าลมยางรถยนต์นี่มีความสำคัญสุดๆ เพราะแรงดันลมยางที่อ่อนหรือแข็ง ส่งผลต่อสมรรถนะการขับขี่อย่างรู้สึกได้ และยังมีผลต่อความปลอดภัยขณะขับขี่ด้วยความเร็วสูงอีกด้วย   วันนี้ DTC  มีเรื่องความดันลมยางเรื่องเล็กๆ ที่ไม่ควรมองข้าม   มาฝากกันครับ


มารู้จักกับความดันลมยางรถยนต์กันก่อน


ยางรถยนต์ทุกเส้นมีลมเป็นตัวช่วยดูดซับแรงสั่นสะเทือนและยังช่วยให้ยางคงรูปกลมๆ ของยางไว้ได้ และรู้ไหมว่าเนื้อยางสีดำตันๆ นั้น ถ้าเราส่องด้วยกล้องที่มีกำลังขยายสูงๆ จะพบว่ามีรูพรุนขนาดเล็กอยู่เป็นจำนวนมาก ทำให้ลมยางสามารถซึมผ่านออกมาได้ โดยเฉลี่ยแล้วแรงดันจะลงลดลงสัปดาห์ละ 1 ปอนด์ต่อตารางนิ้ว ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องปกติ ดังนั้นจึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่เราจะต้องเช็กลมยางอยู่เป็นระยะแต่ก็ไม่ต้องถึงกับเช็กกันทุกวัน
การเติมลมยาง

รถเก๋ง ความดันสูงสุด ไม่ควรเกิน 36 ปอนด์/ตารางนิ้ว ซึ่งทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับขนาดและประเภทของรถนั้นด้วย เช่น

รถเก๋งขนาดเล็ก ความดันลมยาง ประมาณ 25-30 ปอนด์/ตารางนิ้ว (psi)
รถเก๋งขนาดกลางถึงใหญ่ ความดันลมยาง ประมาณ 30-35 ปอนด์/ตารางนิ้ว(psi)
รถกระบะ ความดันลมยาง ไม่ควรเกิน 65 ปอนด์/ตารางนิ้ว(psi)
 ทางที่ดีควรหมั่นเช็คลมยางอย่างน้อยเดือนละ 1 ครั้ง และสังเกตอาการรั่วซึมอยู่เสมอเพื่อความปลอดภัยนะครับ ด้วยความห่วยใยจาก DTC


ขอบคุณที่มา :   https://mthai.com, https://th.carro.co/

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้