พฤติกรรมเสี่ยงที่ทำให้เกียร์ออโต้พังเร็ว

258 จำนวนผู้เข้าชม  | 

พฤติกรรมเสี่ยงที่ทำให้เกียร์ออโต้พังเร็ว

พฤติกรรมเสี่ยงที่ทำให้เกียร์ออโต้พังเร็ว 


     ในยุคสมัยปัจจุบันนี้ผู้ใช้รถยนต์ส่วนใหญ่ จะเลือกใช้รถระบบเกียร์อัตโนมัติหรือเกียร์ออโต้กัน เพราะมีความสะดวกสบายและใช้งานง่ายกว่าเกียร์ธรรมดา แต่บางคนอาจจะเข้าใจผิดในเรื่องการใช้งานรถยนต์เกียร์ออโต้ จนกลายเป็นความเคยชิน จึงเป็นสาเหตุที่ทำให้ชุดเกียร์ออโต้พังง่าย 
พฤติกรรมเสี่ยงที่ทำให้เกียร์ออโต้พังเร็ว


การออกตัวกระชาก


     การออกตัวกระชากด้วยวิธีการเร่งเครื่องยนต์รอ นอกจากจะเป็นการทำให้ชุดเกียร์ถูกกระชากอย่างรุนแรงแล้ว ยังส่งผลไปที่ชุดเพลาขับเคลื่อน ยางรองแท่นเครื่องยนต์ และเกียร์ ให้เสื่อมสภาพเร็วขึ้นตามไปอีกด้วย


คิกดาวน์บ่อย หรือ เหยียบคันเร่งลึกบ่อย เพื่อเร่งรอบ


     การคิกดาวน์ หรือ การเหยียบคันเร่งให้ลึกกว่าปกติ แต่การคิกดาวน์บ่อยๆ มีผลทำให้ชิ้นส่วนภายในห้องเกียร์มีการเสียดสีอย่างรุนแรง อันเป็นผลจากแรงบิดที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว จึงควรคิกดาวน์เท่าที่จำเป็นเท่านั้น ไม่ควรกดพร่ำเพรื่อ ซึ่งมีผลทำให้เปลืองน้ำมันด้วยเช่นกัน ทำแบบนี้บ่อยๆ ก็จะทำให้แรงบิดที่เพิ่มขึ้นมาอย่างรวดเร็วนี้ ไปทำความเสียหายกับชุดเกียร์มากกว่าปกติ ส่งผลทำให้ชุดเกียร์พังไวขึ้น


เข้าเกียร์ว่างก่อนที่รถจะหยุดสนิท


     การเข้าตำแหน่งเกียร์ “N” หรือเกียร์ว่าง นั้นควรปล่อยให้รถหยุดสนิทเสียก่อน และถ้าเราปล่อยให้รถไหลจนหยุดนิ่งด้วยเกียร์ N บ่อยๆ จะส่งผลให้ระบบเกียร์หยุดฉีดจ่ายน้ำมัน ทำให้เกิดการเสียดสีมากกว่าปกติ เกิดความร้อนสะสม จนกระทั่งบั่นทอนอายุการใช้งานเกียร์ลงได้


เข้าเกียร์พร้อมออกตัว โดยไม่เหยียบเบรค


     การเข้าเกียร์ตำแหน่งเดินหน้าหรือถอยหลังนั้น ตามหลักการใช้งานที่ถูกต้องควรจะเหยียบเบรคก่อนแล้วจึงดึงคันเกียร์ไปยังตำแหน่งต่างๆ เนื่องจากเป็นการป้องกันไม่ให้เกิดอาการ “กระตุก” เพราะจะทำให้ชิ้นส่วนต่างๆ ในระบบเกียร์สึกหรอเร็วขึ้น อายุการใช้งานสั้นลง และเป็นการป้องกันรถไหลไปโดยไม่ตั้งใจอาจเกิดอุบัติเหตุได้อีกด้วย


ไม่ควรจอดทางลาดด้วยเกียร์ P เพียงอย่างเดียว


    แม้ว่าการใส่เกียร์ P จะทำให้รถไม่ไหล แต่ก็ไม่ควรจอดรถบนทางลาดชันด้วยเกียร์ P เพียงอย่างเดียว เพราะจะทำให้สลักเกียร์เกิดความเสียหายจากการรับน้ำหนักตัวรถได้ ทางที่ดีเมื่อจอดรถเสร็จ ควรดึงเบรกมือขึ้นจนสุดเสียก่อน แล้วค่อยใส่เกียร์ P วิธีนี้จะทำให้ภาระการรับน้ำหนักรถไปอยู่ที่เบรกแทน


ที่มา : smileinsure, krungsriauto


Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้