4 วิธีดูแลรักษายางรถบรรทุกให้พร้อมใช้งานลุยทุกสถานการณ์

230 จำนวนผู้เข้าชม  | 

4 วิธีดูแลรักษายางรถบรรทุกให้พร้อมใช้งานลุยทุกสถานการณ์

     4 วิธีดูแลรักษายางรถบรรทุกให้พร้อมใช้งานลุยทุกสถานการณ์

ผู้ที่รับจ้างขนของทั่วไปและขับรถโดยสาร รวมไปถึงเจ้าของธุรกิจที่ต้องใช้รถบรรทุกในการดำเนินงานด้านต่างๆ นอกจากเครื่องยนต์และช่วงล่างที่ต้องหมั้นดูแลเป็นพิเศษแล้ว เรื่องของยางรถบรรทุกก็เป็นสิ่งสำคัญที่ต้องใส่ใจในการเลือกใช้ให้ถูกประเภทและตรวจเช็กอย่างสม่ำเสมอไม่แพ้กัน เพราะหลายครั้งการละเลยดูแลยางก่อให้เกิดความเสียหายจากอุบัติเหตุอยู่บ่อยครั้ง ซึ่งวันนี้เราจะมาแนะนำเทคนิคการดูแลยางรถบรรทุกอย่างไรให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งานและเน้นความปลอดภัยเป็นหลัก หากพร้อมแล้วมาดูกันเลยว่ามีอะไรบ้าง 


1. เลือกประเภทยางรถบรรทุกให้เหมาะกับการใช้งาน
           รถของคุณตอนนี้เลือกใช้ยางถูกประเภทและเหมาะสมแล้วหรือยัง ? เป็นคำถามที่ย้ำให้คุณคิดกลับไปดูว่ายางที่ใช้อยู่ทุกวันนี้มันตรงกับการใช้งานประจำวันหรือไม่ เพราะยางรถบรรทุกจะมีด้วยกันอยู่ 4 แบบ ไม่ว่าจะเป็นดอกละเอียด, ดอกบั้ง, ดอกผสม และดอกบล็อก ซึ่งแต่ละอันนั้นมีจุดเด่นและจุดด้อยของการใช้งานที่แตกต่างกันออกไป หากเลือกใช้ผิดประเภทจะส่งผลให้ยางสึกเร็วกว่าที่ควรและอาจจะตามมาด้วยอุบัติเหตุได้อีกด้วย ที่สำคัญเมื่อถึงเวลาเปลี่ยนยางแนะนำให้เปลี่ยนทั้งหมดทุกล้อ เพื่อประสิทธิภาพในการบรรทุกและขับขี่ที่ดีกว่า 

2. ขับขี่ความเร็วที่พอเหมาะ
           รู้หรือไม่ว่าการขับขี่ด้วยความเร็วสำหรับรถบรรทุกนั้นไม่ใช่เรื่องดี เพราะจะตามมาด้วยปัญหาต่างๆ เช่นระยะในการเบรกของรถที่เพิ่มมากขึ้น, ดอกยางสึกหรอเร็วกว่าที่ควร, เกิดความร้อนสะสมในยางมากกว่าปกติ, ยางเกิดอาการบวมและระเบิดได้ง่าย และสิ้นเปลืองน้ำมัน ถึงแม้ว่าคุณจะเลือกใช้ยางรถบรรทุกแบรนด์คุณภาพราคาแพงก็หนีไม่พ้นปัญหาดังกล่าวอย่างแน่นอน อีกทั้งอาจจะทำให้เกิดอุบัติเหตุ เพราะฉะนั้นหลีกเลี่ยงและเปลี่ยนพฤติกรรมในการขับขี่จะช่วยรักษายางให้คุณได้เป็นอย่างดี 

3. ไม่บรรทุกของหนักหรือผิดประเภทของรถที่ใช้งาน
           รถบรรทุกและยางแต่ละประเภทถูกออกแบบมาให้ใช้งานตามความเหมาะ หากคุณนำไปบรรทุกของที่หนักเกินไป  หรือผิดประเภทการใช้งานของมันจะทำให้ดอกยางสึกได้อย่างรวดเร็วและโครงผ้าใบบริเวณขอบยางแตกหัก ที่สำคัญอาจจะทำให้ยางระเบิดขึ้นได้ เลือกใช้งานให้ถูกประเภทเพื่อรักษารถและยางให้มีอายุการใช้งานที่ยาวนาน

4. ปรับศูนย์ล้อให้ตรงตามมาตรฐาน
           เคยสังเกตไหมว่ารถบรรทุกที่ขับอยู่ทุกวันมีศูนย์ล้อที่ตรงตามที่กำหนดหรือไม่ เพราะศูนย์ล้อที่ตรงไม่ใช่ขนานกับตัวรถ แต่ต้องเอียงทำมุมกับรถนิดหน่อยเพื่อให้การบังคับทิศทางตรงตามต้องการและสะดวกในการเลี้ยว เมื่อถึงเวลาเปลี่ยนยางหรือทุกๆ 6 เดือน ควรมีการตรวจสอบและตั้งศูนย์ล้อให้ได้มาตรฐาน เพื่อรักษาไม่ให้ยางรถบรรทุกของคุณสึกเร็วกว่าปกติ 

      การดูแลรักษายางรถบรรทุกอยู่เป็นประจำนั้น นอกจากจะช่วยยืดอายุการใช้งานแล้ว ยังลดความเสี่ยงที่จะเกิดอุบัติเหตุในการขับขี่ได้เป็นอย่างดี ซึ่งทั้ง 4 วิธีที่เราได้แนะนำไปข้างต้น เป็นวิธีง่ายๆ ที่คุณสามารถตรวจเช็กและทำได้ด้วยตัวเอง หากทำตามทั้งหมดที่ได้กล่าวไปรับรองเลยว่าประหยัดค่าใช้จ่ายและขับขี่ปลอดภัยอย่างแน่นอน 

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้