gps การเดินทาง

168 จำนวนผู้เข้าชม  | 

gps การเดินทาง

gps การเดินทาง

GPS หรือ Global Positioning System คือ ระบบสาธารณูปโภคที่ใช้สัญญาณจากดาวเทียมเพื่อช่วยในการกำหนดตำแหน่งของวัตถุ หรือ บุคคลบนพื้นผิวโลก โดย GPS สามารถช่วยในการเดินทางได้โดยการแสดงตำแหน่งปัจจุบันและเส้นทางที่ต้องไป รวมถึงเวลาที่จะใช้ในการเดินทางไปยังจุดหมายนั้น นอกจากนี้ GPS ยังสามารถใช้ในการติดตามการเคลื่อนไหวของพาหนะ และสามารถแสดงข้อมูลเกี่ยวกับสภาพอากาศและสภาพจราจรได้ด้วย การใช้ GPS ช่วยในการเดินทางทำให้เราสามารถไปยังปลายทางได้อย่างสะดวกและปลอดภัยมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการเดินทางไกลหรือเดินทางในพื้นที่ที่ไม่คุ้นเคย

เมื่อเรากำหนดปลายทางลงใน GPS แล้ว มันจะแสดงเส้นทางที่เราต้องเดินทาง เราสามารถเลือกเส้นทางที่ต้องการได้ตามความเหมาะสม และ GPS ยังช่วยให้เราสามารถปรับเส้นทางได้ในกรณีที่มีสิ่งกีดขวาง เช่น การมีการจราจรหนักหรือถนนที่แคบมาก

ระบบสาธารณูปโภคที่ใช้สัญญาณจากดาวเทียม

ระบบสาธารณูปโภคที่ใช้สัญญาณจากดาวเทียมเพื่อช่วยในการกำหนดตำแหน่งของวัตถุนั้นเรียกว่า GPS โดย GPS ประกอบด้วยอย่างน้อย 24 ดาวเทียมที่วิ่งรอบโลก โดยส่งสัญญาณแกน Z ลงมายังโลก และมีอุปกรณ์รับสัญญาณ (receiver) บนโลกที่ใช้รับสัญญาณจากดาวเทียมเหล่านี้ โดยอุปกรณ์ receiver จะรับสัญญาณจากอย่างน้อย 4 ดาวเทียม เพื่อคำนวณหาตำแหน่งของตัวเองบนโลก โดยจะใช้สัญญาณจากดาวเทียมเหล่านี้เพื่อวัดระยะห่างและตำแหน่งของตัวอุปกรณ์ receiver ที่อยู่บนโลก จากนั้นจะใช้ข้อมูลดังกล่าวในการคำนวณหาตำแหน่งบนโลก โดย GPS มีความแม่นยำสูงและสามารถใช้งานได้ในทุกสภาพอากาศ และทุกที่ที่มีอุปสรรคทางภูมิศาสตร์น้อย

GPS receiver

GPS receiver (อุปกรณ์รับสัญญาณ GPS) เป็นอุปกรณ์ที่ใช้รับสัญญาณจากดาวเทียม GPS (Global Positioning System) เพื่อใช้ในการกำหนดตำแหน่งที่อยู่ของอุปกรณ์ที่ติดตั้ง receiver นั้น โดย GPS receiver จะรับสัญญาณจากตัวแทนของดาวเทียมที่อยู่บนโลก เพื่อคำนวณตำแหน่งที่อยู่ของอุปกรณ์ที่ติดตั้ง receiver นั้นโดยอาศัยหลักการ triangulation ซึ่งจะใช้สัญญาณจากอย่างน้อย 4 ดาวเทียมเพื่อคำนวณตำแหน่งที่อยู่ ซึ่ง GPS receiver สามารถใช้งานได้ทั้งในที่อาศัยและที่เป็นพื้นที่กว้าง เช่นในการนำมาใช้ในการเดินทางหรือในงานต่าง ๆ ที่ต้องการความแม่นยำในการกำหนดตำแหน่งที่อยู่ของอุปกรณ์นั้น ๆ



นอกจากนี้ GPS ยังช่วยให้เราสามารถตรวจสอบเวลาเดินทางและความเร็วได้ ซึ่งจะช่วยให้เราวางแผนการเดินทางได้อย่างเหมาะสมและเป็นประโยชน์ในการลดเวลาเดินทาง นอกจากนี้ GPS ยังช่วยให้เราสามารถติดตามเส้นทางเดินทางและสถานีให้ได้อย่างรวดเร็วและสะดวก ทำให้เราไม่พลาดทางและเดินทางได้อย่างปลอดภัยและสบายใจ
 
 

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้