จีพีเอสสามารถจับสัญญาณ GPS ได้อย่างไร

218 จำนวนผู้เข้าชม  | 

จีพีเอสสามารถจับสัญญาณ GPS ได้อย่างไร

จีพีเอสสามารถจับสัญญาณ GPS ได้อย่างไร

GPS (Global Positioning System) เป็นระบบสนับสนุนการนำทางที่ใช้สัญญาณจากดาวเทียมเพื่อจำแนกตำแหน่งของอุปกรณ์หรือบุคคลบนพื้นผิวโลก การทำงานของ GPS นั้นจะใช้สัญญาณจากดาวเทียมหลายตัว (มักใช้ 24 ดาวเทียม) เพื่อส่งสัญญาณให้กับอุปกรณ์ GPS บนพื้นผิวโลก


กระบวนการทำงานของ GPS สามารถอธิบายได้ดังนี้:


-อุปกรณ์ GPS ทำการส่งสัญญาณคำขอตำแหน่ง (position request signal) ไปยังดาวเทียมที่อยู่ตามแนวทางของอุปกรณ์ GPS


-ดาวเทียมที่ได้รับสัญญาณคำขอตำแหน่งจะส่งสัญญาณกลับมายังอุปกรณ์ GPS พร้อมกับข้อมูลที่บอกถึงตำแหน่งที่อยู่ของดาวเทียมนั้นๆ


-อุปกรณ์ GPS จะรวบรวมข้อมูลจากดาวเทียมหลายตัวเพื่อหาตำแหน่งที่อยู่ของอุปกรณ์ GPS โดยจะใช้วิธีการหาตำแหน่งโดยการวัดระยะทางจากอุปกรณ์ GPS ไปยังดาวเทียมแต่ละตัวแล้วคำนวณหาตำแหน่งจากการตัดต่อสี่จุดระหว่างวงกลมที่อยู่บนพื้นผิวโลก


-ข้อมูลเกี่ยวกับตำแหน่งที่อยู่ของอุปกรณ์ GPS จะถูกส่งกลับไปยังอุปกรณ์ GPS เพื่อแสดงผลบนหน้าจอหรือใช้ในการนำทาง

โดยในการทำงานของ GPS นั้นจะต้องมีการใช้งานร่วมกันระหว่างดาวเทียมและอุปกรณ์ GPS เพื่อหาตำแหน่งที่อยู่บนพื้นผิวโลก

ดาวเทียม GPS จะต้องอยู่ในตำแหน่งที่แน่นอนบนระบบ coordinate ทั้งสามวิกิจำนวนตัวเดียวกัน และจะต้องมีจำนวนมากเพียงพอที่จะสามารถครอบคลุมพื้นที่ได้ โดยปัจจุบันมีดาวเทียม GPS ในช่วง 30-40 ตัว ทำให้สามารถใช้งานได้ในทั้งโลก โดยอุปกรณ์ GPS จะต้องรับสัญญาณจากอย่างน้อย 4 ดาวเทียมเพื่อหาตำแหน่งที่อยู่

หลังจากอุปกรณ์ GPS รับสัญญาณจากดาวเทียมแล้ว จะมีการประมวลผลข้อมูลเพื่อหาตำแหน่งที่อยู่ โดยการใช้งานตัวรับสัญญาณ GPS จะต้องเปิดใช้งานเสาอากาศและวิทยุเพื่อรับสัญญาณจากดาวเทียม และต้องมีภายในอุปกรณ์ GPS โปรแกรมที่จะแปลงสัญญาณที่ได้รับเป็นข้อมูลตำแหน่งที่อยู่ของอุปกรณ์ GPS โดยแสดงผลบนหน้าจอหรือส่งออกเพื่อนำไปใช้งานต่อไป

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้