จีพีเอส แทรคกิ้ง

131 จำนวนผู้เข้าชม  | 

logo dd general

GPS Tracker คืออะไร มีประโยชน์ยังไง


          จีพีเอสติดรถยนต์หรือ GPS Tracker คืออุปกรณ์สำหรับติดตั้งกับรถยนต์เพื่อใชติดตามตำแหน่งและการเคลื่อนที่ มีประโยชน์คือช่วยให้สามารถรู้ได้ว่ารถอยู่ที่ไหนเมื่อถูกขโมย นอกจากนี้ยังสามารถเช็กตำแหน่งได้เมื่อมีคนในครอบครัวนำรถไปใช้ อย่างเช่น หากเกิดอุบัติเหตุก็รู้ว่าอยู่ไหน หรือดูว่าบุตรหลานขับรถเร็วเกินไปไหม รวมทั้งประโยชน์อื่น ๆ อีกมากมาย



วิธีเลือกซื้อ GPS Tracker

  1. ประเภทของ GPS Tracker

              GPS Tracker จะมีแบ่งออกเป็น 2 ประเภท แบบแรกคือแบบ Active ซึ่งจะสามารถดูตำแหน่งและการเคลื่อนที่ของรถยนต์ได้ตลอดเวลาแบบเรียลไทม์ รวมทั้งเก็บข้อมูลตลอดว่ารถยนต์มีการขับเคลื่อนไปที่ไหนและเมื่อไหร่บ้าง แต่การใช้งาน Tracker ประเภทนี้จะต้องเสียค่าบริการรายเดือนด้วย ส่วนแบบที่สองจะเป็นแบบ Passive ซึ่งจะเก็บข้อมูลตำแหน่งเอาไว้เป็นไฟล์ให้เปิดดูย้อนหลังได้บนคอมพิวเตอร์เท่านั้น ไม่สามารถดูติดตามตำแหน่งรถยนต์แบบเรียลไทม์ได้


    2. แบตเตอรี่

              ยิ่งแบตเตอรี่ใหญ่ ตัว GPS Tracker ก็จะยิ่งมีขนาดใหญ่ตามไปด้วย ซึ่งแบตเตอรี่ขนาดใหญ่มีข้อดีคือไม่ต้องถอดออกมาชาร์จบ่อย ๆ อาจสามารถใช้งานได้นานเป็นเดือน แต่ต้องแลกกับขนาดที่ใหญ่เทอะทะกว่า นอกจากนี้ก็ยังมีรุ่นที่ต่อไฟเข้ากับแบตเตอรี่รถยนต์ ทำให้ตัว Tracker ไม่จำเป็นต้องมีแบตเตอรี่ ทำให้มีขนาดเล็กและไม่จำเป็นต้องถอดออกมาชาร์จเลย

    3. ติดตั้งแบบซ่อนหรือไม่

              ถ้าหาคุณต้องการติดตั้ง GPS Tracker ไว้ที่รถโดยไม่ให้คนอื่นสามารถมองเห็นหรือค้นเจอได้ง่าย ๆ ก็ต้องเลือกซื้อ Tracker ชนิดติดตั้งซ่อน อาจเป็นแบบมีแม่เหล็กสำหรับติดกับรถ ซึ่งมักจะมีแบตเตอรี่ในตัวที่ค่อนข้างอยู่ได้นาน ไม่ต้องเอาออกมาชาร์จบ่อย ๆ แต่ก็ต้องแลกกับราคาที่สูงกว่าปกติ

    4. ฟีเจอร์ลูกเล่นเสริม

              ในบางรุ่นอาจมีฟีเจอร์ลูกเล่นเสริม เช่น ระบบแจ้งเตือนเมื่อพบความผิดปกติเกี่ยวกับตำแหน่งและการเคลื่อนที่ของรถยนต์ รวมทั้งอินเทอร์เฟซสำหรับตั้งค่าอุปกรณ์ว่าใช้งานยากง่ายแค่ไหน สามารถเช็กตำแหน่งได้จากลิงก์หรือผ่านแอปฯ เป็นต้น

    5. รองรับซิมสัญญาณใดบ้าง

              สำหรับ GPS Tracker รุ่นที่ต้องใส่ซิม ต้องดูด้วยว่ารองรับสัญญาณแบบใดบ้าง (3G/4G/5G) เพราะจะต้องซื้อซิมและใช้โปรโมชั่นเน็ตให้ตรงกับที่ตัว Tracker รองรับ

    6. ยี่ห้อและคุณภาพ

              แน่นอนว่า GPS Tracker ที่เป็นของยี่ห้อเชื่อถือได้มักจะมีคุณภาพได้มาตรฐานกว่า เช่น เชื่อมต่อสัญญาณได้เสถียร บอกต่ำแหน่งได้แม่นยำ ตัวอุปกรณ์และแบตเตอรี่ไม่เสื่อมเร็ว เป็นต้น

 

ทำไม GPS Tracker ถึงต้องใส่ซิม ?


          สำหรับ GPS Tracker ประเภทที่สามารถติดตามตำแหน่งแบบเรีบลไทม์ได้นั้น จำเป็นจะต้องใช้ซิมสำหรับเชื่อมต่อสัญญาณอินเทอร์เน็ตเพื่อส่งข้อมูลตำแหน่งไปยังเซิร์ฟเวอร์ให้ผู้ใช้เช็กตำแหน่งได้ ซึ่ง Tracker บางรุ่นก็อาจไม่จำเป็นต้องหาซิมมาใส่ เพราะมีซิมที่ผู้ให้บริการยี่ห้อนั้น ๆ ฝังมาให้ในตัวอยู่แล้ว และแน่นอนว่าราคามักแพงกว่ารุ่นที่ต้องใส่ซิมเอง


          ทั้งนี้ GPS Tracker แต่ละแบบแต่ละยี่ห้อล้วนมีข้อดีและข้อจำกัดที่แตกต่างกันออกไป ซึ่งถึงแม้ว่าปัจจุบันจีพีเอสติดตามรถจะมีราคาไม่สูงมากนัก แต่ก็ควรศึกษาข้อมูลเบื้องต้นก่อนตัดสินใจซื้อ เพื่อให้ได้รุ่นที่ตอบโจทย์ในการใช้งานมากที่สุด

 

ขอบคุณข้อมูลจาก : didyouknowcars.com,

 gps-server.net, 

brickhousesecurity.com,

 kgk-global.com

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้