มาเปรียบเทียบกันระหว่างมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า กับจักรยานยนต์ใช้น้ำมัน แบบไหน ประหยัดกว่ากัน

5222 จำนวนผู้เข้าชม  | 

มาเปรียบเทียบกันระหว่างมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า กับจักรยานยนต์ใช้น้ำมัน แบบไหน ประหยัดกว่ากัน

มาเปรียบเทียบกันระหว่างมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า กับจักรยานยนต์ใช้น้ำมัน แบบไหน ประหยัดกว่ากัน


เชื่อว่าคำถามนี้ เป็นคำถามที่หลายต่อหลายคน ถามข้อสงสัยและเชื่อ ได้เลยว่า หลายคนหลายคน ต่างนำมาถกเถียงกัน และเชื่อมั่นในทฤษฎีของตัวเอง เป็นที่ตั้ง เหตุก็เพราะ ถ้าย้อนเวลา ไปเมื่อ 4-5 ปีที่แล้ว ยานยนต์ที่ใช้ระบบไฟฟ้าในการขับเคลื่อน ได้ถูกคิดค้น ดัดแปลงใส่ไอเดีย ออกมาในรูปร่างของ เครื่องยนต์ไฟฟ้า แต่ด้วย การผลิต เป็นเพียงแค่การทดลอง ยังไม่มีผลวิจัย และการประมวลผลระยะยาว จากผู้ที่ใช้งานจริง อีกครั้ง จุดด้อยของยานยนต์ในระบบไฟฟ้า ช่วงแรกๆ มีเยอะมากทั้งตัวแบตเตอร์รี่ พี่กว่าจะชาร์จได้ เต็มต่อ 1 ครั้งใช้เวลานานมาก แถมชนิดของแบตก็ยังเก็บไฟได้น้อย ทำให้ ตัวเครื่องยนต์วิ่งได้ในระยะทางใกล้ๆเท่านั้น ทำให้ความเชื่อกับหลักทฤษฎีจริงๆ ย้อนแย้งกันเอง

     แต่ก็ยังมีผู้ผลิต เครื่องจักร ยางยนต์ ต่างๆ ในระบบไฟฟ้า ที่ได้เล็งเห็นว่า ด้วยวิวัฒนาการ ที่พัฒนาขึ้น ก็ได้หันมาให้ความสำคัญ กับระบบเครื่องยนต์ ในส่วนจุดด้อยได้ต่างๆ ศึกษาค้นคว้า องค์ประกอบ ที่เหมาะสมที่สุด และดีที่สุด สำหรับใช้ เป็นอุปกรณ์เสริม ให้กับตัวเครื่องยนต์ บวกกับ ใส่ฟังก์ชัน ให้ดูน่าสนใจ จนหลายคน ลืมภาพ มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า รวมถึง รถยนต์ไฟฟ้า รุ่นแรกๆไปหมดเลย


พัฒนาการของมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า ปัจจุบัน เป็น ยังไงบ้าง


     มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า ในตลาดยานยนต์ตอนนี้ ได้รับความนิยมมากขึ้น หมดกังวลในเรื่องของการชาร์จแบต เพราะตัวแบต จะใช้แบตลิเธียม ที่มีการใช้งานที่ยาวนาน นักการใส่ Option ด้วยระบบ Quick Charge เพิ่มประสิทธิภาพในการชาร์จแบต ที่ยกขึ้น เพียงแค่ 2-3 ชั่วโมง/ครั้ง อีกทั้งระยะทางในการวิ่ง ก็มากขึ้นด้วย ประมวลผล คร่าวๆที่ 60-90กม. /แบตชาร์จ 1ครั้ง

และ ถึงแม้ รถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า จะได้ถูกพัฒนามาให้ตอบโจทย์ มากขึ้น แต่ในเรื่องของ การวิเคราะห์ ในส่วนของความประหยัดความปลอดภัย มาตรฐาน และประสิทธิภาพในการใช้งาน ถ้าเมื่อนำมาเปรียบเทียบ กับรถมอเตอร์ไซค์

พี่ใช้น้ำมันนั้น แบบไหน คุ้มค่ากว่ากัน

เราจึงนำมา สรุปเป็น Choice by Choiceดังนี้

* มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าที่สูญเสียพลังไฟฟ้า. ต่อการชาร์จ 1 ครั้ง =5฿ แต่ละครั้งวิ่งได้40กม. =0.26฿/40km

*ระบบมอเตอร์ไซค์แบบใช้น้ำมัน เฉลี่ยที่1.1 /1km

40km ก็คือ40฿

* มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า สามารถลดค่าใช้จ่ายสิ้นเปลือง จากการไม่ต้องถ่ายน้ำมันเครื่อง เปลี่ยน น้ำมันเฟืองท้าย เช็คและซ่อมระบบมอเตอร์ ได้หลายอย่างอีกมากมาย เพราะมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า มีแค่ค่าใช้จ่ายในส่วนแบตเตอรี่ ที่จะต้องเปลี่ยนไปตามสภาพ อายุการใช้งานซึ่งอยู่ในระยะเวลาประมาณ 3 ปีขึ้นไป

* มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า ขับแล้ว ช่วยรักษาสิ่งแวดล้อม เพราะไม่มีควันและมลพิษทางเสียง ต่างจากมอเตอร์ไซค์ที่ใช้น้ำมัน นอกจากจะสิ้นเปลืองพลังงานแล้ว ยังให้ผลลบต่อชั้นบรรยากาศ และสร้างมลพิษ มากมายต่อสิ่งแวดล้อม

เป็นคนดีมากหาก เรา ร่วมกันผลักดัน พลังงานไฟฟ้า มาใช้ทดแทนพลังงานที่ใช้น้ำมันเชื้อเพลิง เพื่อผลดีที่เห็นได้ทันตาในเรื่องประหยัดและผลในระยะยาว ที่น้ำมันเชื้อเพลิง อาจจะเหลือน้อยในราคาที่แพงขึ้น นี่จึงเป็นการวางแผนเพื่อรับมือกับปัญหาในระยะยาว


สนใจติดต่อ 080-2956052


Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้