มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า ทางเลือกใหม่ของนักขับรักโลก

372 จำนวนผู้เข้าชม  | 

มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า ทางเลือกใหม่ของนักขับ รักษ์โลก

มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า ทางเลือกใหม่ของนักขับ รักษ์โลก


รถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า หลังจากรอมานาน ในที่สุดก็ได้ลงทะเบียนถูกกฎหมายเสียที! ว่าแต่มีข้อดีอะไรบ้าง ทำไมถึงน่าสนใจ เทียบกับรถมอเตอร์ไซค์ทั่วไปได้หรือเปล่านะ ?

ทุกวันนี้ ไม่ใช่แค่รถยนต์เท่านั้น ที่มีรถยนต์ไฟฟ้า เพราะในไทยเอง ล่าสุดก็มีรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าให้ใช้งานกันอย่างถูกต้องแล้ว! ว่าแต่มีข้อดีอะไรบ้าง ทำไมถึงน่าสนใจ เทียบกับรถมอเตอร์ไซค์ทั่วไปได้หรือเปล่า ไปดูกันเลยดีกว่า


รถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า คืออะไร ทำไมน่าสนใจ ?


รถมอเตอร์ไฟฟ้านั้น ถูกออกแบบมาด้วยจุดประสงค์ที่ไม่แตกต่างไปจากรถยนต์ไฟฟ้า คือ ต้องการลดการใช้พลังงานของน้ำมันลง โดยไฟฟ้าที่ใช้ อาจจะเป็นพลังงานไฟฟ้าจากแผงโซล่า กังหันลม น้ำ คลื่นทะเล ซึ่งเป็นแหล่งพลังงานที่ยั่งยืนอย่างแท้จริง ช่วยลดการใช้ทรัพยากรธรรมชาติอย่างน้ำมันได้ดี และเมื่อเทียบกันแล้ว รถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าจะมีราคาที่ถูกกว่าด้วยราคาที่ไม่ถึง 120,000 บาท สามารถกู้เงินจากธนาคาร์ผ่อน หรือดาวน์ได้แทบจะ 100% ในขณะที่รถยนต์ไฟฟ้ายังมีราคาสูงมากถึงหลักล้าน จริงอยู่ที่ในไทย สถานีชาร์จไฟฟ้ายังมีไม่ทั่วกรุงเทพ แต่ถ้าคุณใช้รถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้านี้ คุณสามารถชาร์จไฟฟ้าได้ทุกที่ที่มีปลั๊ก (ทั้งบ้าน และนอกสถานที่) ได้อีกด้วย และในปัจจุบันรถจักรยานยนต์ไฟฟ้า (มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า รถกอล์ฟไฟฟ้า หรือรถสามล้อไฟฟ้า) ในไทยนั้น ถูกต้องตามกฎหมายของสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) แล้ว ทำให้คุณอุ่นใจได้ โดยรถมอเตอร์ไซค์ในไทยนั้น ปัจจุบัน ได้ The Stallions (สตาร์เลียน) กำลังเริ่มการผลิตมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า 2 แบรนด์ ได้แก่ เอดิสัน, TAILG (ไถ่หลิน) ซึ่งจดทะเบียนไปตั้งแต่ต้นปี ม.ค.2019 นั้นทำให้ปัญหาหลักๆ ที่คนยังกังวล ไม่กล้าใช้รถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้านั้น เหลือเพียงการใช้เวลาชาร์จนานๆ มากกว่า เพราะบางรุ่น เราต้องชาร์จนานมากกว่า 6 - 8 ชม. แม้จะขับได้ระยะทางสั้นๆ ก็ตาม

นอกจากนี้ ในกรณีที่เกิดปัญหา ไฟฟ้าที่ใช้หมดกลางทาง ในไทยยังไม่มีสถานีสำหรับเติมไฟฟ้าเป็นหลักแหล่ง เมื่อเทียบกับปริมาณปั๊มน้ำมัน แถมเพิ่มเริ่มต้นเปิดตัวอย่างเป็นทางการ ทำให้ ณ ปัจจุบัน ยังไม่ได้รับความนิยมมากเท่าที่ควร แต่ตัวรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าจะเหมาะมากๆ สำหรับการใช้งานในระยะทางใกล้ๆ ไม่ต้องเติมน้ำมันให้ยุ่งยาก เหมาะกับสายรักษ์โลก รักษ์สิ่งแวดล้อม ไม่สร้างมลพิษทั้งเสียง ฝุ่นควัน แถมยังประหยัดน้ำมันอีกด้ว ส่วนความเร็วนั้น รถมอเตอร์ไซด์ไฟฟ้าบางรุ่น บางเจ้า ทำความเร็วสุงสุดได้ 120 กิโลเมตร/ชม. โดยการขับให้ได้ระยะทาง 150 กิโลเมตร/ชม. จะมีความเร็วสูงสุดคงที่ 80 กิโลเมตร/ชม.


ดียังไง น่าใช้หรือเปล่า?


จริงอยู่ที่เทียบกับรถมอเตอร์ไซค์ทั่วไปแล้ว จะมีราคาแพงกว่า แต่ถ้าคุณพิจารณาจากข้อดีเหล่านี้ อาจจะทำให้คุณเปลี่ยนใจก็ได้!

1. ประสิทธิภาพสูงกว่าเครื่องยนต์น้ำมัน

เพราะพลังงานไฟฟ้า ถูกถ่ายเทไปที่มอเตอร์ของตัวเครื่องอย่างเดียว ทำให้มอเตอร์มีประสิทธิภาพมากกว่า นอกจากนี้ยังสามารถใช้ควบคู่กับแหล่งกำเนิดไฟฟ้าทางเลือก อื่นๆ ซึ่งเป็นแหล่งพลังงานที่ยั่งยืนได้

2. รักษ์โลก ไม่สร้างมลภาวะ

จุดเด่นของรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า คือ ไม่สร้างมลพิษต่างๆ ลดภาวะการเกิดเสียงดัง ไม่รบกวนผู้อื่น ไม่มีการปล่อยควันจากท่อไอเสีย ไม่สร้างฝุ่นควันที่ก่อให้เกิด PM 2.5 แถมยังส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม และสุขภาพร่างกายขอผู้ใช้งานน้อยมากๆ

3. ประหยัดเงิน ลดรายจ่ายค่าน้ำมัน

รู้หรือไม่ว่า การใช้รถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้านั้นประหยัดเงินกว่าการใช้รถมอเตอร์ไซค์ที่ใช้น้ำมันมากถึง 10 เท่า ซึ่งการใช้รถมอเตอร์ไซค์จะใช้พลังงานจากไฟฟ้าที่ชาร์จเข้าไปเท่านั้น ไม่ต้องเติมน้ำมันให้เปลืองแต่อย่างใด และมีต้นทุนค่าเชื้อเพลิงอยู่ที่ 0.1 บาท/กม. เท่านั้น

4. แข็งแรง ทนทานกว่าที่เห็น

สำหรับอุปกรณ์ และชิ้นส่วนเกือบทุกชิ้นของรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้านั้น มีความแข็งแรงทนทานมากกว่ารถมอเตอร์ไซค์ที่ใช้น้ำมันอย่างมาก แถมยังมีชิ้นส่วนภายในน้อยกว่า ซ่อมแซมง่ายกว่า ช่วยลดค่าใช้จ่ายในการบำรุงรักษารถมอเตอร์ไซค์ได้เป็นอย่างดี

5. เครื่องยนต์ไม่ร้อนง่าย

รถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าจะไม่มีส่วนที่ทำให้ตัวรถเกิดความร้อน ไม่เหมือนกับรถมอเตอร์ไซค์ที่ใช้น้ำมันเป็นเชื้อเพลิง ไม่เป็นอันตรายที่สัมผัส เช่น ท่อไอเสียเครื่องยนต์น้ำมันจะร้อน ขามักจะโดน ทำให้ผุพองได้

6. วิ่งลุยน้ำท่วมได้ หายห่วง

ในตัวเมือง เมื่อฝนตกหนัก จะมีหลายแห่งที่มีน้ำขัง น้ำท่วมเป็นจุดๆ ซึ่งเป็นอันตรายต่อรถมอเตอร์ไซค์ที่ใช้น้ำมัน เพราะน้ำอาจเข้าท่อไอเสียได้ หากขับขี่ไม่ระวัง ตรงข้ามกับรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า บางตัวนั้นสามารถวิ่งลุยน้ำท่วมได้ เนื่องจากมีการออกแบบมาให้กันน้ำ หรือจมน้ำได้ทั้งคัน

7. ผ่อนไม่ยาก ราคาไม่แพงอย่างที่คิด

จริงอยู่ที่เทียบแล้วราคาของ รถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า รถสามล้อไฟฟ้า หรือพวกรถกอล์ฟ ตามร้านขายรถกอล์ฟไฟฟ้านั้น จะมีราคารุ่นท็อปส์ๆ เฉลี่ยที่ 120,000 บาท ซึ่งแพงกว่ารถมอเตอร์ไซค์ทั่วไป แต่ยังสามารถกู้ซื้อได้แทบจะ 100% เฉลี่ยแล้ว เราสามารถผ่อนหมดได้ใน 2-4 ปี และหากคำนวนเงินที่เราต้องเติมน้ำมันตลอดการใช้งาน ถือว่าคุ้มค่ามากๆ เลยล่ะ

8. เร็วกำลังดี ลดการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน

เพราะมีแรงขับที่ไม่เร็ว ไม่มากจนเกินไป ทำให้ผู้ขับไม่ต้องเสี่ยงอันตราย จึงปลอดภัยกว่า ลดโอกาสการเกิดอุบัติเหตุในท้องถนนได้

 

 สนใจติดต่อ 080-2956052

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้