วิธีดูแลรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า 

1063 จำนวนผู้เข้าชม  | 

วิธีดูแล รถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า 

วิธีดูแล รถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า 


รถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า หรือ รถจักรยานยนต์ไฟฟ้า คือ ยานพาหนะ 2 ล้อที่ใช้แบตเตอรี่เป็นพลังงานในการขับเคลื่อนรถ โดยส่วนใหญ่รถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าในตลาดนั้นมักที่จะเป็นรถพลังงานไฟฟ้าแบบ EV หรือ Electric Vehicle ซึ่งรถพลังงานไฟฟ้าชนิดนี้จะใช้พลังงานไฟฟ้าจากแบตเตอรี่เป็นหลัก ไม่มีเครื่องยนต์ระบบสันดาปภายในไว้ใช้งาน ทำให้ไม่เกิดไอเสียและมลพิษ

นอกจากนี้ค่าบำรุงรักษารถเองก็ต่ำมากด้วยเช่นกัน จริงอยู่ที่ว่ารถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้านั้นมีข้อดีอยู่มากมาย แต่ใช่ว่ามันจะไม่มีข้อเสียเลยนะเพราะคุณจะต้องพกชาร์จเจอร์ไว้หากต้องเดินทางเป็นระยะไกล เนื่องจากยังมีข้อจำกัดเรื่องระยะทางในการเดินทางอยู่  โดยใช้เวลาประมาณ  6-8 ชั่วโมงในการชาร์จปกติ หรือ 2-4 ชั่วโมงในการชาร์จผ่านแท่นชาร์จเร็ว


5 วิธีดูแล รถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า 


1. หลีกเลี่ยงการขับขี่ลุยน้ำท่วมขัง

สำหรับเรื่องนี้เราขอบอกเลยว่าเป็นอะไรที่สำคัญอย่างมาก จริงอยู่ที่รถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้านั้นสามารถขับรถลุยน้ำท่วมขังได้ แต่มันก็มีข้อจำกัดด้วยเช่นกัน เพราะความสูงของน้ำที่ท่วมขังจะต้องไม่เกินครึ่งล้อของรถโดยเด็ดขาด เพราะถ้าความสูงของน้ำที่ท่วมเลยความสูงจากนี้ไป เชื่อเถอะว่ารถของคุณต้องส่งซ่อมอย่างแน่นอน เพื่อความไม่ประมาททางที่ดีหลีกเลี่ยงการขับรถลุยน้ำท่วมขังจะดีที่สุด!

2. อย่าปล่อยให้แบตเตอรี่ต่ำกว่า 20-30% 

เคยสังเกตกันไหมว่าโทรศัพท์มือถือเวลาที่คุณใช้จนแบตหมดแล้วนำมาชาร์จจนเต็ม โทรศัพท์มือถือของคุณจะร้อนมาก ที่เป็นเช่นนี้ก็เพราะว่าแบตเตอรี่ต้องทำงานหนักนั่นเอง และเมื่อคุณทำพฤติกรรมเหล่านี้บ่อย ๆ เข้าแบตเตอรี่โทรศัพท์ของคุณก็จะมีอายุการใช้งานที่สั้นลงเรื่อย ๆ ซึ่งผลลัพธ์ที่ว่านี้เองก็เกิดขึ้นได้กับแบตเตอรี่รถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าด้วยเช่นกัน 

ทางที่ดีเราขอแนะนำให้คุณชาร์จแบตเตอรี่ทุกครั้งหากแบตเตอรี่มีพลังงานต่ำกว่า 20-30% และถึงแม้ว่าคุณจะไม่ได้ใช้รถเลยก็ตามแต่ คุณก็ต้องชาร์จแบตเตอรี่ด้วย เพราะถ้ารถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าของคุณไม่ได้รับการชาร์จนาน ๆ เข้าแบตเตอรี่ก็อาจจะเสียได้เช่นกัน

3. พักเครื่องหลังใช้งานรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าเสมอ

เนื่องจากรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าที่ผ่านการใช้งานมาตัวแบตเตอรี่ย่อมมีความร้อนอยู่ เพื่อที่แบตเตอรี่ของคุณจะไม่เสื่อมอายุเร็วกว่ากำหนด เราขอแนะนำให้ก่อนชาร์จแบตเตอรี่คุณควรพักรถไว้ในที่ร่มก่อน 15-30 นาที เพื่อให้แบตเตอรี่คลายความร้อนลง จากนั้นจึงค่อยชาร์จแบตเตอรี่

4. หลีกเลี่ยงการจอดรถนอกชานบ้าน

ต้องทำความเข้าใจก่อนว่ารถประเภทนี้ใช้แบตเตอรี่ในการเป็นพลังงานขับเคลื่อนรถ การที่คุณปล่อยให้แบตเตอรี่โดนความร้อนหรือทิ้งไว้ในที่ร้อนจึงไม่เป็นผลดีต่อแบตเตอรี่สักเท่าไหร่ เพราะการที่แบตเตอรี่เจอความร้อนมาก ๆ นอกจากจะทำให้แบตเตอรี่เสื่อมเร็วแล้ว ประสิทธิภาพการทำงาน รวมถึงความจุของแบตเตอรี่ยังลดลงอีกด้วย ทางที่ดีเราขอแนะนำให้คุณพยายามหลีกเลี่ยงการจอดรถตากแดดนาน ๆ นำรถมาจอดไว้ในที่ร่มเพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้แบตเตอรี่รถโดนแสงแดดจะดีที่สุด

5. ใช้ที่ชาร์จแบตเฉพาะยี่ห้อ เฉพาะรุ่นเท่านั้น

สำหรับข้อสุดท้ายนี้เป็นอะไรที่สำคัญอย่างมาก อย่าลืมว่าแบตเตอรี่แต่ละรุ่น แต่ละยี่ห้อนั้นกำลังวัตต์ไฟฟ้ามีความแตกต่างกัน การใช้ที่ชาร์จแบตเตอรี่มั่วซั่วอาจทำให้เกิดอันตรายได้ หากเทียบให้เห็นภาพ แบตเตอรี่รถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าก็ทำหน้าที่เหมือนกันกับแบตโทรศัพท์มือถือเลย เมื่อเรานำมาใช้ผิดยี่ห้อ ผิดรุ่น ก็อาจจะก่อให้เกิดอันตรายได้ ยิ่งตัวแบตเตอรี่รถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้ามีขนาดใหญ่กว่าด้วยแล้ว ผลกระทบที่เกิดขึ้นก็จะมากตามไปด้วย


  สนใจติดต่อ 080-2956052


Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้