ทำไมรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าถึงประหยัดค่าใช้จ่ายมากกว่า

368 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ทำไมรถสองล้อไฟฟ้าถึงประหยัดค่าใช้จ่ายมากกว่า

ทำไมรถสองล้อไฟฟ้าถึงประหยัดค่าใช้จ่ายมากกว่า


รถสองล้อไฟฟ้า หรือ รถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า คือ รถมอเตอร์ไซค์ประเภทหนึ่งที่ใช้แบตเตอรี่เป็นพลังงานในการขับเคลื่อน  เรียกได้ว่าเป็นนวัตกรรมยานยนต์ที่เข้ากับสถานการณ์โลกที่น้ำมันราคาแพงขึ้นเรื่อย ๆ และปัญหาฝุ่น PM2.5 มากทีเดียว เนื่องจากการขับขี่ด้วยรถประเภทนี้ไม่ปล่อยควันพิษ และขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้านั่นเอง แต่ข้อเสียของรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าใช่ว่าจะไม่มี เพราะมันต้องแลกมาด้วยการเสียเวลาชาร์จแบตเตอรี่ 2-3 ชั่วโมงอย่างต่ำนั่นเอง

เมื่อทำความเข้าใจเกี่ยวกับรถพลังงานไฟฟ้าเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ก็มาสู่คำตอบที่หลายคนรอคอยกันดีกว่า นั่นก็คือ ทำไมรถสองล้อไฟฟ้าถึงประหยัดค่าใช้จ่ายมากกว่ารถมอเตอร์ไซค์ทั่วไป?

1. อายุการใช้งานยาวนาน

เมื่อได้ยินแบบนี้แล้ว เชื่อเหลือเกินว่าหลายคนอาจจะสงสัยที่บอกว่ารถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้ามีอายุการใช้งานที่ยาวนานมันเป็นไปได้อย่างไร? อย่างที่ทราบกันดีว่ารถจักรยานยนต์ทั่วไปนั้นขับเคลื่อนโดยการสันดาปกันของเครื่องยนต์จนทำให้เกิดการเผาไหม้แล้วส่งกำลังมาเป็นพลังงานขับเคลื่อน แต่สำหรับรถสองล้อไฟฟ้า หรือรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้านั้นแตกต่างกันอย่างมาก เนื่องจากการทำงานของมอเตอร์รถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าไม่ต้องทำการสันดาปกันนั่นเอง เพียงแค่นี้ก็เป็นการยืดอายุรถให้นานขึ้นแล้ว

2. ค่าใช้จ่ายน้อย

หากรถที่คุณมีเป็นรถมอเตอร์ไซค์ทั่วไปที่ใช้น้ำมันละก็ เราขอบอกเลยว่าค่าใชจ่ายจะต้องสูงอย่างแน่นอน เนื่องจากน้ำมันมีราคาแพง และมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ นั่นเอง ตรงกันข้ามกับการใช้รถสองล้อไฟฟ้า หรือรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าที่มีค่าใช้จ่ายถูกกว่า ที่เป็นเช่นนี้เนื่องจากรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าใช้พลังงานในการขับเคลื่อนจากแบตเตอรี่นั่นเอง นั่นจึงทำให้รถประเภทนี้นอกจากจะประหยัดรายจ่ายแล้ว ยังช่วยรักษ์โลกได้อีกทางหนึ่งด้วยนั่นเอง

3. ค่าบำรุงรักษาต่ำ

มองเผิน ๆ แล้วคุณอาจจะคิดว่ารถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้านั้นจะต้องมีค่าบำรุงรักษาที่สูงกว่ารถมอเตอร์ไซค์ทั่วไปอย่างแน่นอน! แต่ในความเป็นจริงแล้วไม่ใช่แบบนั้นเลยเพราะประเภทรถที่มีราคาแพง เป็นของรถมอเตอร์ไซค์ทั่วไปต่างหาก ที่เป็นเช่นนี้แท้จริงแล้วมีที่มานะ อย่าลืมว่ารถมอเตอร์ไซค์ทั่วไปขับเคลื่อนด้วยการสันดาปกันของเครื่องยนต์เป็นหลัก ทำให้ค่าบำรุงรักษาของรถมอเตอร์ไซค์ทั่วไปมีราคาสูง เมื่อเทียบกับรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าที่มีราคาถูกกว่าค่อนข้างมาก

และนี่ก็คือเหตุผลที่ทำให้การใช้รถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าประหยัดกว่ารถมอเตอร์ไซค์ทั่วไปที่เรานำมาฝากคุณผู้อ่านในวันนี้ ในปัจจุบันนี้เองไม่ได้มีแต่ประเทศไทยเท่านั้นที่ให้ความสำคัญของการผลิตรถพลังงานไฟฟ้า แต่รัฐบาลในหลาย ๆ ประเทศเองก็ได้ให้การสนับสนุนรถพลังงานไฟฟ้ามากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นสหรัฐอเมริกา นอร์เวย์ จีน เยอรมนี อังกฤษ หรือญี่ปุ่น

โดยสำหรับประเทศไทยเอง ก็ได้มีการเตรียมความพร้อมในเรื่องนี้อยู่บ้าง เช่น การติดตั้งจุดชาร์จไฟสำหรับรถยนต์พลังงานไฟฟ้า เป็นต้น แม้ว่าในขณะนี้รถพลังงานไฟฟ้าในไทยจะยังไม่แพร่หลายสักเท่าไหร่ มีการใช้งานแค่เฉพาะบางกลุ่มเท่านั้น แต่เชื่อเถอะว่าในอนาคตข้างหน้าคนไทยมากมายจะต้องหันมาใช้งานรถพลังงานไฟฟ้ากันเพิ่มขึ้นอย่างแน่นอน ไม่ว่าจะเป็นรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า และรถยนต์ไฟฟ้า

 

 สนใจติดต่อ 080-2956052

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้